Share

Miền Trung và Tây Nguyên chủ động các biện pháp phòng tránh mưa lũ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 6-8 độ Vĩ Bắc; khối không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp nâng trục chậm lên phía Bắc kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ ngày 27-30/11, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tại Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến 300-500mm, có nơi trên 600mm; tại Tây Nguyên, Ninh Thuận, Bình Thuận 100-200mm, có nơi trên 250mm.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ đêm 27-30/11, Trung Trung Bộ mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa ở Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng phổ biến 150-250mm, có nơi trên 250mm; ở Quảng Nam, Quảng Ngãi phổ biến 300-500mm, có nơi trên 600mm.
Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cấp 2; ở Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Nguyên cấp 1.
Từ 1-7giờ ngày 27/11, các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, Gia Lai và Đăk Lăk đã có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to. Tại Phú Yên, Hòa Hiệp Nam có mưa 46mm, thành phố Tuy Hòa 39mm. Ở Khánh Hòa, Ninh Sơn có mưa 33mm, Xuân Sơn 33mm…
Dự báo đến 13 giờ ngày 27/11, các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, Gia Lai và Đăk Lăk tiếp tục có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to. Lượng mưa tại các tỉnh Bình Địn, Ninh Thuận, Gia Lai và Đăk Lăk phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 60mm; các tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm.
Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, Gia Lai và Đăk Lăk. Nguy cơ ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp, khu đô thị ở An Lão, Hoài Nhơn, Hoài Ân, thị xã An Nhơn (Bình Định); Đồng Xuân, Tuy Hòa, Sông Hinh, Sơn Hòa, thị xã Sông Cầu, Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An (Phú Yên); Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Vạn Ninh (Khánh Hòa).
Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị, các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, các bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất; tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt; kiểm tra công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo phương châm 4 tại chỗ.
Các địa phương trong vùng nguy hiểm tổ chức lực lượng để canh gác, cắm biển cảnh báo tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt khi có lũ và các khu vực bị sạt lở; huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục đảm bảo giao thông. Các địa phương chỉ đạo kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công và các hồ chứa đã đầy nước; công tác vận hành các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

 

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *