Share

Cựu công an đi tù vì “khai sinh” hai kẻ trốn nã Trung Quốc

Mờ mắt vì tiền, từ chỗ là công an viên, Thuấn phải chịu mức án nặng khi làm CMND giả để cho 2 đối tượng trốn truy nã ở Trung Quốc ung dung sống tại Việt Nam.
Bị truy nã ở Trung Quốc, trốn sang Việt Nam
Li Shao Long (sinh năm 1987) Quốc tịch Trung Quốc, từ khi ở quê nhà đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, bị Công an Trung Quốc phát lệnh truy nã.
Năm 2009, Long nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng thuyền qua sông Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Từ khi vượt biên vào Việt Nam, biết mình đang bị truy nã, Li Shao Long thường xuyên thay đổi chỗ ở, học cách nói tiếng Việt, cố gắng trà trộn giả dạng là người Việt Nam nhằm để tránh bị phát hiện.

Đến năm 2012, Li Shao Long mở cửa hàng quần áo trên phố Hai Bà Trưng, Hà Nội và tuyển Đặng Thị Hương (SN 1991) làm nhân viên bán hàng. Sau đó, hai người nảy sinh tình cảm, chung sống như vợ chồng và có hai con chung.
Sau thời gian chung sống, năm 2015, Long tiết lộ thân phận của mình là đối tượng trốn truy nã ở Trung Quốc cho Hương biết. Lúc này, Hương đã đòi chia tay nhưng bà Nguyễn Thị Hưng (mẹ đẻ Hương) biết chuyện.
Long không giấu giếm thêm mà đưa 15 triệu đồng nhờ bà Hưng tìm đầu mối làm giúp chứng minh nhân dân (CMND) giả.
Bà Hưng đã “mách nước” cho Hương tìm tới Tạ Văn Thuấn (SN 1973) – là công an viên xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Hương đã tìm đến đặt vấn đề với Thuấn và vợ là Bùi Thị Thùy Dung (SN 1974) đề nghị làm giả CMND mang tên Đặng Tiến Hiệp (là anh trai của Hương, SN 1989), trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội và hứa khi xong việc sẽ biếu tiền…
Tháng 3/2015, Thuấn viết đơn xin cấp mới CMND cho người tên Đặng Tiến Hiệp, trình cấp trên ký. Tiếp đó, vợ Thuấn là Dung đưa Long đến Công an huyện Ứng Hòa làm thủ tục chụp ảnh, lăn tay.
Lấy được CMND mang tên Đặng Tiến Hiệp, Dung đưa cho Hương rồi nhận số tiền công 20 triệu đồng.
Sau khi hoàn tất thủ tục, Long sử dụng CMND trên để xin cấp hộ chiếu và 2 lần xuất cảnh sang Thái Lan. Năm 2018, Long cũng sử dụng CMND trên để xin việc tại Công ty Cổ phần Kỹ thuật và khoa học Vĩnh Khang (TP.HCM). Bị cáo cũng dùng CMND giả để mở các tài khoản ngân hàng.
Cùng hoàn cảnh bị truy nã tại Trung Quốc, một đối tượng khác là Liu Jian Min trốn sang Việt Nam năm 2018 qua đường tiểu ngạch.
Qua một người bạn, Min quen biết và nhờ Long, Hương làm giả CMND để ở lại Việt Nam. Min khai, thỏa thuận với Hương giá làm CMND giả là 400 triệu đồng.
Lần này, Hương đưa Min gặp vợ chồng Thuấn để làm giả CMND mang tên Đặng Thị Hương. Sau khi có CMND giả, Liu Jian Min đăng ký tạm trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh.
Đầu năm 2021, sau quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” xảy ra tại TP Hà Nội. Cơ quan điều tra đã ra quyết định bắt giữ Li Shao Long, Liu Jian Min, Tạ Văn Thuấn, Bùi Thị Thùy Dung, Đặng Thị Hương.
Sự ân hận muộn màng của cựu công an viên

Cựu công an đi tù vì “khai sinh” hai kẻ trốn nã Trung Quốc 2

Các bị can Tạ Văn Thuấn, Đặng Thị Hương, Li Shao Long, Bùi Thị Thùy Dung và Liu Jian Min

Ngày 22/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với Thuấn – Dung về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”; Li Shao Long và Liu Jian Min về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cùng liên quan đến vụ án này, có các đối tượng Đặng Thị Hương, Nguyễn Thị Hưng, Đặng Tiến Hiệp. Tuy nhiên, do những người này không có mặt tại nơi cư trú nên công an tách rút, điều tra làm rõ sau.
Ngoài ra, còn có một số cá nhân thuộc Công an huyện Ứng Hòa thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đối chiếu, cấp CMND nhưng không biết hành vi gian dối của vợ chồng Thuấn. Họ không có động cơ, vụ lợi nên không có căn cứ xử lý.
Đứng trước tòa, Tạ Văn Thuấn hối hận: “Bị cáo là một công an viên nhiều năm, chỉ vì một phút bồng bột thiếu suy nghĩ mà bị cáo mất tất cả. Nay cả hai vợ chồng bị cáo đều vướng vòng lao lý, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình”.
Trước việc xin giảm nhẹ hình phạt của vợ chồng Thuấn, Dung, HĐXX cho rằng: Thuấn là một công an viên, hiểu biết pháp luật, nắm rõ hậu quả của việc làm giả CMND cho đối tượng người nước ngoài, trốn truy nã nhưng vì đồng tiền làm mờ mắt mà Thuấn vẫn cố tình làm.
HĐXX khẳng định hành vi của vợ chồng Thuấn, Dung phải bị trừng phạt thích đáng để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.
Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Thùy Dung mức án 8 năm tù; bị cáo Tạ Văn Thuấn 7 năm tù về 2 tội danh nêu trên.
Hai bị cáo người Trung Quốc là Li Shao Long lĩnh án 3 năm 6 tháng tù, Liu Jian Min lĩnh án 3 năm tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Hai bị cáo Long và Min cũng sẽ bị trục xuất ra khỏi Việt Nam bàn giao cho phía Trung Quốc sau khi chấp hành xong án phạt tù.
Nhìn cảnh vợ chồng Tạ Văn Thuấn, Bùi Thị Thùy Dung nặng nề rời tòa, lên hai chiếc xe khác nhau về trại giam nhiều người không khỏi cám cảnh.
Mờ mắt vì đồng tiền, từ một công an viên Thuấn và vợ mất đi tất cả, phải lĩnh mức án tổng cộng 15 năm tù.

Trong vụ án này, có lẽ kẻ hưởng lợi nhiều nhất là Đặng Thị Hương. Tại tòa, Liu Jian Min khai đã nhiều lần chuyển tiền cho Hương tổng số 400 triệu đồng để làm CMND giả. Nức nở khai tại tòa, đối tượng Bùi Thị Thùy Dung cho biết: “Bị cáo có nhận của Đặng Thị Hương 20 triệu đồng nhưng ngay sau đó Hương xin vay lại nên cuối cùng bị cáo không được hưởng lợi đồng nào”.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *