Share

Tổng thống Ukraine tố tỷ phú giàu nhất nước âm mưu đảo chính

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc tỷ phú Rinat Akhmetov “cấu kết với người Nga” âm mưu đảo chính vào tháng 12, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Trong cuộc họp báo ngày 26/11, Tổng thống Zelensky nói rằng các quan chức Ukraine “đã nhận được thông tin về cuộc đảo chính dự kiến diễn ra ngày 1-2/12”. “Chúng tôi có băng ghi âm cuộc thảo luận về đảo chính giữa một số người Nga với Rinat Akhmetov”, Zelensky nói.

Akhmetov là tỷ phú giàu nhất Ukraine với tài sản ròng ước tính hơn 7 tỷ USD. Zelensky tố tỷ phú này đang chi hàng tỷ USD cho “nỗ lực thay đổi chế độ”. Tuy nhiên, Zelensky cho rằng Akhmetov sẽ không trực tiếp tham gia cuộc đảo chính.

“Tôi tin rằng Akhmetov đang bị lôi kéo vào cuộc chiến chống Ukraine. Đây là một sai lầm lớn vì ông không thể chống lại người dân nước mình”, Zelensky nói và cho biết các mối đe dọa trong nước “cấp bách hơn nhiều nguy cơ xảy ra xung đột quân sự với Nga”.

Tuy nhiên, Zelensky không cung cấp chứng cứ cụ thể cho cáo buộc của mình. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Truyền thông Ukraine gần đây đưa tin về quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Tổng thống Zelensky và tỷ phú Akhmetov. Zelensky thực hiện chiến dịch “chống tài phiệt” nhằm giảm bớt ảnh hưởng chính trị của những người giàu nhất Ukraine, nhóm kiểm soát các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.

Akhmetov là tỷ phú trong lĩnh vực khai thác than và sản xuất thép, đồng thời sở hữu một số cơ quan truyền thông tại Ukraine. Những cơ quan truyền thông này gần đây tăng chỉ trích đối với Zelensky và chính quyền của ông.

Viktor Medvedchuk, lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất tại quốc hội Ukraine, hồi đầu năm bị giới chức nước này bắt vì tội phản quốc. Cáo buộc đối với Medvedchuk chưa được công khai, song có thể liên quan đến hoạt động kinh doanh của ông tại bán đảo Crimea.

Medvedchuk khẳng định việc truy tố ông mang động cơ chính trị và chỉ trích Zelensky đang tìm cách thâu tóm quyền lực.

 

(Theo Washington Post, RT)

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *