Share

Bộ trưởng Quốc phòng Úc chỉ trích những hành động đáng lo ngại TQ: ‘nói không đi đôi với làm’

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton chỉ trích những hành động đáng lo ngại của Trung Quốc và khẳng định những việc đó trái ngược với những lời kêu gọi hòa bình và thịnh vượng của Bắc Kinh.

Phát biểu tại sự kiện do Câu lạc bộ Báo chí quốc gia (Úc) tổ chức ngày 26.11 tại Canberra, Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton nói rằng những hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông, căng thẳng gần đây với Đài Loan cũng như việc thông qua luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông là bằng chứng của việc nói không không đi đôi với làm của nước này, theo Reuters.
“Chúng ta đều quen với những tuyên bố thường xuyên của chính quyền Trung Quốc rằng họ cam kết hòa bình, hợp tác và phát triển. Tuy nhiên, chúng ta lại chứng kiến sự khác biệt đáng kể giữa lời nói và hành động. Chúng ta đã chứng kiến rất kỹ chính quyền Trung Quốc thực hiện các hoạt động ngày càng đáng báo động này”, ông Dutton nói.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra sau đó chỉ trích ông Dutton xuyên tạc chính sách đối ngoại của Trung Quốc và thổi bùng xung đột, chia rẽ.
“Thật không thể tưởng tượng được mối quan hệ Trung-Úc sẽ tiến triển tốt nếu chính quyền Úc đặt chiến lược quốc gia lên sự phân tích hạn hẹp và tinh thần lỗi thời như vậy”, phía Trung Quốc phản pháo.
Màn đấu khẩu diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trong tình trạng căng thẳng về nhiều vấn đề. Chính quyền Úc mới đây cũng xác nhận thông tin một tàu do thám của Trung Quốc đã di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Úc hồi tháng 8. Thủ tướng Scott Morrison cho hay con tàu tuy di chuyển hợp lệ và không đi vào lãnh hải Úc nhưng nước này vẫn theo dõi mọi chuyển động của nó.
 

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *