Share

Giám đốc Cơ quan TBTU Mỹ (CIA) nói tình báo Nga sẽ chịu hậu quả nếu gây ra ‘hội chứng Havana’

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William J. Burns

CHỤP MÀN HÌNH NPR

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William J. Burns đã đưa ra cảnh báo rằng cơ quan tình báo hàng đầu của Nga sẽ đối mặt “các hậu quả” nếu đứng sau “hội chứng Havana”, theo tờ The Washington Post ngày 24.11.

Trong chuyến thăm Moscow hồi đầu tháng này, ông Burns đã nêu vấn đề liên quan “hội chứng Havana” với giới lãnh đạo của Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) và Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR), theo The Washington Post dẫn lời một số quan chức Mỹ.
Khi đó, ông Burns cảnh báo rằng việc gây cho nhân viên ngoại giao Mỹ và các thành viên gia đình của họ những tổn hại về não và những bệnh khác sẽ vượt qua ranh giới về hành vi có thể chấp nhận được đối với một cơ quan tình báo chuyên nghiệp.
Cảnh báo trên không đồng nghĩa Washington cáo buộc Moscow đứng sau “hội chứng Havana”, nhưng việc ông Burns đưa ra thông điệp như thế cho thấy CIA có quan ngại về khả năng Điện Kremlin có liên quan, theo The Washington Post.
CIA từ chối bình luận về cảnh báo của ông Burns đối với giới tình báo Nga và Đại sứ quán Nga ở Washington chưa có phản hồi. Moscow lâu nay phủ nhận có liên quan “hội chứng Havana”.
Các triệu chứng chưa thể lý giải về sức khỏe được phát hiện lần đầu ở các nhân viên ngoại giao và tình báo Mỹ tại Havana (Cuba) vào cuối năm 2016 nên được đặt tên là hội chứng Havana. Triệu chứng gồm có chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, bất an, khó nhận thức, ù tai thậm chí mất trí nhớ.
Những trường hợp tương tự sau đó được báo cáo trong đoàn ngoại giao và tình báo Mỹ tại nhiều nước như Trung Quốc, Áo, Đức, thậm chí tại Mỹ. Giới chức Mỹ đến nay chưa tìm ra lời giải cho việc này.
Tuy nhiên, tờ Washington Examiner ngày 1.10 dẫn một tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng tiếng dế kêu và tâm lý đám đông có thể là nguyên nhân gây ra “ hội chứng Havana”.
Tài liệu này là nghiên cứu của JASON Group, một tổ chức gồm các nhà khoa học độc lập tham vấn cho chính phủ Mỹ trong nhiều thập niên qua, được đưa ra năm 2018 nhưng chỉ mới được giải mật.
 

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *