Share

Việt Nam Phản đối gay gắt việc tàu Trung Quốc phun vòi rồng ở Trường Sa

Bà Lê Thị Thu Hằng – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tại cuộc họp báo chiều (18/11) đã lên tiếng vụ 3 tàu hải cảnh Trung Quốc chặn và phun vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế lương thực tại bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, trước đề nghị Việt Nam nêu quan điểm khi Philippines lên tiếng việc tàu hải cảnh của Trung Quốc dùng vòi rồng chặn đường, ngăn chặn tàu của Philippines tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép trên bãi Cỏ Mây thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Hằng đã nêu rõ.
Việt Nam đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 trong mọi hoạt động ở khu vực trên Biển Đông, không có hành động làm phức tạp tình hình.
Theo tin trên báo Tiền Phong, trước đó Philippines cũng lên án việc 3 tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế lương thực cho lực lượng đồn trú trái phép của Philippines tại bãi Cỏ Mây là hành động bất hợp pháp.
Bãi Cỏ Mây là rạn san hô vòng hình củ cà rốt dài 15km và rộng 5 km nằm trên cửa ngõ chiến lược đến bãi Cỏ Rong.
Năm 1999, Philippines đã cho tàu vận tải đổ bộ từ thời Chiến tranh Thế giới thứ II là BRP Sierra Madre ủi thẳng vào bãi Cỏ Mây, để làm tiền đồn cho một nhóm thủy quân lục chiến và làm cơ sở cho yêu sách của Manila đối với cấu trúc này.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng ngang nhiên tuyên bố bãi Cỏ Mây là “một phần lãnh thổ nước này”.
Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việt Nam nhiều lần tuyên bố có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
Mọi hành động của các bên tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *