Share

Biden ký luật tài trợ để ngăn chặn chính phủ ngừng hoạt động

Chỉ còn vài giờ trước khi năm tài khóa kết thúc, Tổng thống Joe Biden vào tối thứ Năm ngày 30/9 đã ký đạo luật nhằm tránh đóng cửa chính phủ và giữ cho chính phủ được cấp vốn cho đến hết ngày 3/12. Trước đó cùng ngày, Quốc hội đã thông qua dự luật tài trợ chính phủ.

Các cuộc bỏ phiếu chống lưng của Thượng viện và sau đó là Hạ viện đã ngăn chặn được cuộc khủng hoảng này, nhưng sự trì hoãn ở cuộc khủng hoảng khác tiếp tục xảy ra khi các đảng chính trị tranh cãi về cách nâng trần nợ của chính phủ trước khi Hoa Kỳ có nguy cơ vỡ nợ thảm khốc.

Hạ viện đã thông qua biện pháp tài trợ ngắn hạn bằng một cuộc bỏ phiếu 254-175 không lâu sau khi Thượng viện thông qua trong một cuộc bỏ phiếu 65-35. Đa số thành viên Đảng Cộng hòa ở cả hai viện đã bỏ phiếu chống lại dự luật. Luật này là cần thiết để duy trì hoạt động của chính phủ sau khi năm ngân sách hiện tại kết thúc vào nửa đêm Thứ Năm ngày 30/9. Nó sẽ không tăng trần nợ, vì Đảng Cộng hòa ở Thượng viện tiếp tục đấu tranh chống lại việc nâng trần nợ trong khi Đảng Dân chủ muốn chi 3,5 nghìn tỷ đô la cho một dự luật hòa giải mà ít liên quan đến cơ sở hạ tầng.

Với năng lượng của họ tập trung vào chương trình nghị sự của Biden, các thành viên Đảng Dân chủ đã rút lui khỏi cuộc tranh cãi về trần nợ trong dự luật tài trợ của chính phủ, quyết định bỏ nhân đôi mức trần nợ theo sự khăng khăng của các thành viên Đảng Cộng hòa. Nếu giới hạn đó không được nâng lên vào ngày 18/10, Hoa Kỳ có thể sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết.

Trong một phiên điều trần tại Hạ viện, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng việc không tăng giới hạn nợ trước ngày 18 tháng 10 sẽ là một thảm họa.

Đảng Cộng hòa cho biết Đảng Dân chủ có số phiếu để tự mình nâng giới hạn nợ, và lãnh đạo Đảng Cộng hòa Mitch McConnell ở Kentucky khẳng định họ sẽ làm như vậy.

Luật chi tiêu ngắn hạn cũng sẽ cung cấp khoảng 28,6 tỷ đô la cứu trợ thiên tai cho những người đang phục hồi sau cơn bão Ida và các thảm họa thiên nhiên khác. Khoảng 10 tỷ đô la trong số tiền đó sẽ giúp nông dân trang trải thiệt hại về mùa màng do hạn hán, cháy rừng và bão. Ngoài ra, 6,3 tỷ USD sẽ giúp hỗ trợ tái định cư cho những người Afghanistan sơ tán khỏi cuộc chiến kéo dài 20 năm giữa Mỹ và Taliban.

Ông Schumer nói: “Đây là một kết quả tốt, tôi rất vui vì chúng tôi đã hoàn thành. “Với rất nhiều thứ phải lo ở Washington, điều cuối cùng mà người dân Mỹ cần là ngăn cản chính phủ phải dừng hoạt động”.

Một khi chính phủ được tài trợ, mặc dù là tạm thời, các thành viên Đảng Dân chủ sẽ tập trung toàn bộ nỗ lực của họ vào dự luật nâng trần nợ liên bang hiện đang ở mức 28,4 nghìn tỷ đô la.

Mỹ chưa bao giờ vỡ nợ trong thời kỳ hiện đại và trong lịch sử, cả hai bên đã bỏ phiếu để nâng giới hạn. Các thành viên Đảng Dân chủ đã cùng phe đa số Đảng Cộng hòa tại Thượng viện làm như vậy ba lần trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Lần này Đảng Dân chủ muốn quan tâm đến cả hai ưu tiên trong một dự luật, nhưng các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã chặn nỗ lực đó vào hôm thứ Hai ngày 27/9.

nguồn: https://www.ntdvn.com/the-gioi/biden-ky-luat-tai-tro-de-ngan-chan-chinh-phu-ngung-hoat-dong-256199.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *