Share

Đài Bắc: Trung Quốc dùng 24 máy bay chiến đấu đe dọa và ‘ức hiếp’ Đài Loan

CNN đưa tin, ngày 23/9, Đài Loan cáo buộc Trung Quốc “đe dọa” sau khi Bắc Kinh điều tổng cộng 24 máy bay chiến đấu bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ). Đây là cuộc xâm nhập lớn thứ ba trong hai năm qua, làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA), bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu, máy bay chống tàu ngầm và máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan theo hai nhóm: nhóm đến trước gồm 19 máy bay và nhóm đến sau gồm 5 máy bay.

Một bản đồ do Bộ Quốc phòng Đài Loan phát hành cho thấy một số máy bay Trung Quốc, bao gồm cả máy bay ném bom H-6, bay quanh khu vực phía Nam của Đài Loan và hướng lên phía Đông của hòn đảo.

Đáp lại, Bộ cho biết các cảnh báo vô tuyến đã được ban hành và các hệ thống tên lửa phòng không đã được triển khai để giám sát hoạt động này.

Các cuộc xâm nhập không vi phạm không phận chủ quyền của Đài Loan, vùng kéo dài 12 hải lý tính từ bờ biển của nước này. Các cuộc tấn công hàng không diễn ra một ngày sau khi Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định thương mại tự do toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ngày 23/9, theo Nikkei Asia, Trung Quốc cho biết họ “phản đối mạnh mẽ” nỗ lực của Đài Loan gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một ngày sau khi Đài Bắc nộp đơn xin gia nhập khối thương mại 11 nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: “Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới này, và Đài Loan không thể tách rời khỏi Trung Quốc. Chúng tôi cực lực phản đối việc Đài Loan tham gia vào bất kỳ hiệp định hoặc tổ chức chính thức nào. Lập trường của Trung Quốc về điều này rất rõ ràng”.

Đài Loan và Trung Quốc đại lục đã trở thành hai thể chế lý riêng biệt kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến hơn bảy thập kỷ trước, trong đó những người theo phe Quốc dân Đảng đã chạy sang Đài Bắc. Tuy nhiên, Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình, mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa bao giờ cai quản hòn đảo dân chủ với khoảng 24 triệu dân này.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã nhắc lại quan điểm đó vào tối thứ Năm sau các chuyến bay của máy bay chiến đấu của PLA. Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng định, Đài Loan là Đài Loan, và nó không phải là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị Đài Loan dù chỉ một ngày”.

Khi đề cập đến các vấn đề như tham gia một hiệp định thương mại quốc tế, Ngoại trưởng Đài Loan nói, hòn đảo này có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đài loan cáo buộc Bắc Kinh ức hiếp Đài Bắc trong cộng đồng quốc tế và gây ra căng thẳng trong quan hệ hai bờ eo biển.

Reuters đưa tin, Đài Loan đã sớm có ý định xin gia nhập CPTPP và đã thảo luận một cách không chính thức với các thành viên của hiệp định.

Đài Loan hiện đã có các thỏa thuận thương mại tự do với New Zealand và Singapore (2 trong tổng số 11 thành viên). Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn coi đây là mục tiêu chính trong nhiệm kỳ cuối của mình.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến được Mỹ tổ chức tối thứ Tư ngày 22/09, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, đất nước của ông “hoan nghênh” bước đi của Đài Loan.Ông nói: “Đài Loan có cùng các giá trị cơ bản của tự do, dân chủ, nhân quyền, pháp quyền, và là một đối tác kinh tế cực kỳ quan trọng”.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố điều ngược lại, vì Đài Bắc đã tăng cường mua quân sự từ Hoa Kỳ và nhận được dấu hiệu hỗ trợ từ các đồng minh của Hoa Kỳ như Nhật Bản.

Cuốn sách trắng quốc phòng được Tokyo phát hành hàng năm vào tháng 7 bao hàm ngôn từ mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay về Đài Loan, nói rằng “ổn định tình hình xung quanh Đài Loan là quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản”.

Số vụ xâm nhập của Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan cao nhất được Đài Loan báo cáo là vào ngày 15/6 với 28 máy bay và vào ngày 12/4 với 25 máy bay quân sự của PLA.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, việc PLA xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan đã trở thành gần như hàng ngày. Ví dụ, trước 2 vụ xâm nhập hôm thứ Năm vừa qua có hai vụ xâm nhập hôm thứ Tư 22/9, một vụ hôm thứ Hai 20/9, bốn vụ vào Chủ Nhật 19/9 và 10 vụ vào thứ Sáu 17/9.

Các nhà phân tích cho rằng, các chuyến bay của PLA có thể phục vụ một số mục đích cho Trung Quốc, như phô diễn sức mạnh của PLA, diễn tập, và vì mục đích tình báo để chuẩn bị cho khả năng xung đột với Đài Loan.

Theo Breibart News, hãng thông tấn Thời báo Hoàn Cầu do chính quyền Trung Quốc kiểm soát tiết lộ hôm 13/4, các cuộc tập trận của PLA hôm 12/4 gần Đài Loan có thể là một cuộc tập dượt để chuẩn bị cho việc thôn tính quốc đảo này bằng vũ lực. Điều này phù hợp với những gì chính quyền ĐCSTQ luôn công bố trong nhiều năm qua.

nguồn: https://www.ntdvn.com/the-gioi/dai-bac-trung-quoc-dung-24-may-bay-chien-dau-de-doa-va-uc-hiep-dai-loan-253979.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *