Share

Con Gái Nhà Sáng Lập Huawei Được Trả Tự Do, Trung Quốc Lập Tức Thả 2 Công Dân Canada Về Nước

Sau khi tòa Canada tuyên bố phóng thích con gái nhà sáng lập Huawei – Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc đã trả lại tự do cho 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor. Hai người này đã rời khỏi Trung Quốc và đang trên máy bay trở về nước.

Trong cuộc họp báo tối ngày 24 tháng 9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo:

2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor đã được trả tự do và rời khỏi không phận Trung Quốc. Họ đã lên máy bay về nước vào khoảng 19h30 cùng với Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton.

Việc Trung Quốc trả lại tự do cho 2 công dân Canada diễn ra không lâu sau khi Tòa án tối cao British Columbia tuyên bố phóng thích Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Huawei vào ngày 24 tháng 9 và cho phép người này rời khỏi Canada.

Được biết, chiếc máy bay chở Mạnh Văn Chu cất cánh rời khỏi Canada cùng giờ với 2 công dân Canada rời khỏi Trung Quốc vào lúc 19h30 ngày 24 tháng 9.

Việc công dân của 2 nước được trả tự do cùng thời điểm cho thấy dường như đã có sự đàm phán ngầm giữa các bên bao gồm Canada, Trung Quốc và cũng có thể là Mỹ.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Canada Trudeau đã gửi lời cảm ơn đến các đồng minh và đối tác của Canada trong cộng đồng quốc tế. Đồng thời, ông cũng cảm ơn những người đã luôn sát cánh cùng với Canada và hai công dân Kovrig và Spavor.

Trước đây, con gái nhà sáng lập Huawei – Mạnh Văn Chu bị bắt giữ tại sân bay Vancouver, Canada ngày 1 tháng 12 năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ. Vài ngày sau đó, Trung Quốc đã bắt giữ Michael Spavor – một doanh nhân Canada và một người từng làm trong ngành ngoại giao Canada – Michael Kovrig.

Ngày 11 tháng 8 vừa qua, Spavor đã bị tòa Trung Quốc kết án 11 năm tù vì các tội: gián điệp và do thám, cung cấp các bí mật quốc gia Trung Quốc cho nước ngoài.

Mặc dù Kovrig bị bắt cùng thời điểm và bị truy tố các tội danh giống như Spavor, nhưng người này vẫn chưa bị kết án. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết phiên tòa xét xử Kovrig “sẽ diễn ra vào thời điểm thích hợp”.

Các nhà quan sát cho rằng Trung Quốc đang muốn thương lượng, đàm phán với Canada. Nếu phóng thích Mạnh Văn Chu, Kovrig sẽ không bị phạt tù nặng hoặc ngược lại.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *