Share

Mỹ áp đặt trừng phạt 5 cá nhân ủng hộ Al-Qaeda

Bộ Tài chính Mỹ ngày 16/9 thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 cá nhân đang làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc những người này cung cấp dịch vụ tài chính và trợ giúp đi lại cho mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Trong số các cá nhân bị trừng phạt có luật sư gốc Ai Cập tại Thổ Nhĩ Kỳ Majdi Salim. Bộ Tài chính Mỹ xác định người này là nhân tố chính tạo điều kiện cho một loạt hoạt động của Al-Qaeda tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong danh sách trừng phạt còn có Muhammad Nasr al-Din al-Ghazlani, một công dân Ai Cập bị cáo buộc chuyển tiền hỗ trợ cho Al-Qaeda, cùng các công dân Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Muslihan, Cebrail Guzel và Soner Gurleyen.

Người đứng đầu Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ, bà Andrea Gacki, nhấn mạnh: “Các biện pháp trừng phạt này cho thấy cam kết không ngừng của Mỹ cắt đứt hỗ trợ tài chính cho Al-Qaeda. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nước ngoài, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, để phát hiện và cắt đứt các mạng lưới hỗ trợ tài chính cho Al-Qaeda”.

Trước đó, cuối tháng 7 vừa qua, Mỹ cũng đã áp đặt một lệnh trừng phạt tương tự đối với hai nhân vật bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho Al-Qaeda tại Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham tại Syria có quan hệ với Al-Qaeda.

Al-Qaeda đã ẩn náu ở Afghanistan vào cuối những năm 1990. Mỹ cáo buộc Al-Qaeda tiến hành vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/ 2001 và Washington đã phát động cuộc chiến tại Afghanistan nhằm truy tìm các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này. Sau khi Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 8 vừa qua, Washington quan ngại về khả năng Al-Qaeda trỗi dậy và lợi dụng quốc gia Tây Nam Á này “làm bàn đạp” đe dọa an ninh của Mỹ và các đồng minh.

nguồn: https://baomoi.com/my-ap-dat-trung-phat-5-ca-nhan-ung-ho-al-qaeda/c/40258335.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *