Share

Chuyên gia: Điều gì khiến ông Tập Cận Bình không muốn gặp ông Joe Biden?

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm kéo dài 90 phút. Báo cáo nói rằng ông Biden đã đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hai người và gặp mặt trực tiếp với ông Tập, nhưng đề nghị này đã bị ông Tập từ chối, theo trang NTDTV.

Một người quen thuộc với vấn đề này nói với tờ Financial Times rằng ông Tập nhấn mạnh rằng Washington không nên áp dụng một giọng điệu cứng rắn như vậy đối với Bắc Kinh. Một người khác quen thuộc với vấn đề này nói rằng Tổng thống Mỹ sử dụng Hội nghị thượng đỉnh như một trong nhiều khả năng để tiếp xúc với ông Tập, nhưng ông Biden không nhận được phản hồi ngay lập tức. Một quan chức Mỹ khác nói rằng Toà Bạch Ốc thì tin rằng ông Tập không có ý định tham gia Hội nghị thượng đỉnh, một phần vì lo ngại dịch bệnh. Kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm ngoái, ông Tập đã không rời Trung Quốc.

Về tin tức này, ông Biden đã lên tiếng phủ nhận vào ngày hôm đó. Một phóng viên hỏi ông có thất vọng khi Tập Cận Bình không muốn gặp ông không? Ông Biden nói: “Điều này không chính xác”.

Trước đó cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong một tuyên bố lưu ý báo cáo trên Financial Times “không phải là mô tả chính xác về cuộc gọi”. Tuyên bố nói thêm, “Như chúng tôi đã nói, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của việc liên lạc riêng giữa hai bên và chúng tôi sẽ tôn trọng điều này”.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác quen thuộc với cuộc điện đàm cũng xác nhận với Reuters rằng báo cáo trước đó là chính xác. Ông nói: “Tập Cận Bình rõ ràng ám chỉ rằng giọng điệu và bầu không khí của mối quan hệ giữa hai nước trước tiên cần được cải thiện”.

Cho đến nay, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa trả lời yêu cầu bình luận của giới truyền thông. Tuy nhiên, ông Dương Khiết Trì, Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại của Ủy ban Trung ương CPC, đã lên tiếng phát biểu vào ngày 15/9. Ông Dương Khiết Trì tuyên bố ông hy vọng chính phủ Hoa Kỳ “nhanh chóng sửa chữa chính sách sai lầm đối với Trung Quốc” và đưa quan hệ Trung-Mỹ trở lại ổn định càng sớm càng tốt.

Nó có nghĩa là gì? Nhà bình luận thời sự Đường Tĩnh Viễn nói rằng ông Tập Cận Bình từ chối gặp mặt, vì Hoa Kỳ vẫn áp dụng giọng điệu cứng rắn và đây không phải điều Trung Quốc muốn, nhà ngoài giao hàng đầu của Bắc Kinh Dương Khiết Trì đã yêu cầu Washington”sửa chữa những sai lầm”, nhưng cuộc điện đàm mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo không phải để sửa chữa nó mà để thiết lập ranh giới đỏ.

Về những lý do có thể khiến ông Tập không được tôn sùng, ông Đường phân tích hai yếu tố: Thứ nhất, điều ông Tập Cận Bình muốn là ông Joe Biden từ bỏ đối đầu và quay trở lại con đường hai bên cùng có lợi, đây là cuộc gặp mà ông ấy muốn. Ý định của ông Biden thì ngược lại, Tổng thống Mỹ muốn nói rõ: “Chúng ta có thể công khai đối đầu cạnh tranh, chỉ cần tránh chạm vào lằn ranh đỏ của xung đột quân sự.” Đây không phải là điều mà ông Tập muốn. Thứ hai, cuộc họp tái tranh cử của Tập Cận Bình sắp diễn ra, ông ấy không muốn ra nước ngoài vì có thể có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

nguồn: https://www.dkn.tv/the-gioi/chuyen-gia-dieu-gi-khien-ong-tap-can-binh-khong-muon-gap-ong-joe-biden.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *