Share

Tiểu bang Arizona kiện chính quyền ông Biden về việc bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Chính quyền tiểu bang Arizona hôm 14/09 đã kiện chính quyền liên bang về chính sách tiêm chủng toàn diện mà Tổng thống Joe Biden đã ban hành, họ cho rằng việc này làm ảnh hưởng đến các nhân viên tiểu bang và các doanh nghiệp tư nhân có quy mô trên 100 nhân viên, trang Fox News cho hay.

Tổng chưởng lý Mark Brnovich cho biết trong một tuyên bố: “Chính phủ liên bang không thể ép buộc mọi người tiêm vắc-xin COVID-19. Chính quyền Biden một lần nữa đang lách luật và tước đi quyền của chúng tôi để thúc đẩy chương trình nghị sự cấp tiến của họ”.

Ông Biden đã công bố các biện pháp này vào tuần trước, trong đó yêu cầu nhân viên liên bang và nhân viên thuộc tư nhân trong các doanh nghiệp có hơn 100 nhân viên phải tiêm phòng hoặc xét nghiệm COVID hàng tuần, như một phần của kế hoạch hành động để chống lại dịch bệnh.

Chính sách tiêm chủng này, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khoảng 100 triệu người Mỹ trong nhiều ngành nghề, bao gồm cả việc chăm sóc sức khỏe, và có tác động trực tiếp đến khu vực tư nhân. Các đảng viên đảng Cộng hòa đã mô tả động thái này là một hành động cưỡng chế liên bang “vi hiến” cần bị thách thức hoặc phản đối.

Cụ thể, vụ kiện của tiểu bang Arizona cho thấy sự đối lập hoàn toàn của việc không áp dụng quyền hạn này với những người nhập cảnh trái phép qua biên giới phía nam của Hoa Kỳ, nơi đã có sự gia tăng đợt sóng của người nhập cư – với hơn 212.000 người chỉ trong tháng Bảy. Trong đó, khoảng 40% những người nhập cư này bị trục xuất thông qua các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng theo điều luật 42, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người nhập cư khác đã được nhập cảnh vào Mỹ, điều này dẫn đến lo ngại về nguy cơ lây lan COVID-19 tiềm ẩn.

Ông Brnovich nói: “Mặc dù các mục tiêu của nhiệm vụ tiêm chủng liên bang vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên, việc vi phạm Điều khoản Bảo vệ Bình đẳng đã rõ ràng và nghiêm trọng”, ông nói. “Tóm lại: Những người nhập cư trái phép sẽ không phải tuân theo bất kỳ yêu cầu tiêm chủng nào ngay cả khi được nhập cảnh trực tiếp vào Hoa Kỳ, trong khi khoảng một trăm triệu công dân Hoa Kỳ sẽ phải tuân theo các yêu cầu tiêm chủng chưa từng có”.

“Điều này phản ánh một cách không thể nhầm lẫn – và vi hiến – của chủ nghĩa thiên vị ủng hộ người nhập cư trái phép”, ông nói thêm.

Các bang thuộc Đảng Cộng hòa khác cũng cho biết rằng họ cũng có ý định kiện chính quyền về chính sách này.

 

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *