Share

Thống đốc Florida: Chính phủ địa phương phải đối mặt với khoản tiền phạt 5,000 USD vì áp đặt lệnh bắt buộc chích vaccine COVID-19

Hôm thứ Hai (13/09), thống đốc tiểu bang Florida, ông Ron DeSantis cho biết các cơ quan chính phủ tại địa phương áp đặt quy định bắt buộc chích vaccine COVID-19 sẽ bị phạt hàng ngàn dollar.

Các quy định bắt buộc này đang vi phạm luật của tiểu bang, Dự luật Thượng viện 2006, đã được thông qua vào đầu năm nay nói rằng chính phủ không thể yêu cầu người dân cung cấp bằng chứng về việc chích ngừa COVID-19, thường được gọi là giấy thông hành vaccine, để được vào các tòa nhà chính phủ. Quy định của Bộ Y tế Florida về việc thi hành dự luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 16/09. Các trường hợp vi phạm sắc luật này sẽ bị phạt 5,000 USD mỗi người, quy định này nêu rõ.

Dù cho có luật này, thì cơ quan chính phủ ở các quận Orange, Leon và Gainesville vẫn áp đặt các yêu cầu về giấy thông hành vaccine đối với nhân viên.

Ông DeSantis đã nói trong một cuộc họp báo rằng họ sẽ phải đối mặt với mức phạt 5.000 USD cho mỗi trường hợp vi phạm nếu vẫn áp dụng các đòi hỏi như vậy.

Ông nói thêm, “Các khoản phạt có khả năng lên tới hàng triệu triệu dollar.”

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ tại địa phương lại không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy khoản tiền phạt sắp tới sẽ dẫn đến một sự thay đổi trong chính sách.

Phát ngôn viên của quận Gainesville, bà Shelby Taylor, nói với các hãng thông tấn trong một tuyên bố rằng: “Chúng tôi tin rằng với tư cách là người sử dụng lao động, chúng tôi có quyền đòi hỏi việc chích ngừa như một điều kiện tuyển dụng.”

Ông Jerry Demings, một thành viên Đảng Dân Chủ hiện là thị trưởng của quận Orange, cho biết hôm thứ Hai rằng các quan chức quận không hay biết về quy định của Bộ Y tế Florida và sẽ cân nhắc các lựa chọn pháp lý của họ sau khi phân tích xem xét quy định đó.

Ông Demings đã công bố các quy định của quận hồi tháng trước (08/2021). Các nhân viên của quận được yêu cầu phải chích ngừa đầy đủ để chống lại virus COVID-19 cho đến hết tháng Chín này.

Hơn 200 sĩ quan cảnh sát và các nhân viên khác cũng đã đưa đơn kiện về yêu cầu của quận Gainesville, cáo buộc điều đó vi phạm quyền hiến pháp của họ và khẳng định rằng khả năng miễn dịch tự nhiên của họ có được sau khi mắc COVID-19 và sau khi khỏi bệnh, giúp cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn so với việc chích vaccine.

Một số nghiên cứu đã cho thấy rất nhiều [điều], thế nhưng các quan chức y tế công cộng liên bang, những người đã đặt ra các chính sách thông báo nhiều quy định trên toàn quốc, đã xem thường các phát hiện nghiên cứu đó và cứ không ngừng thúc giục mọi người chích vaccine COVID-19 ngay cả khi họ đã có được hệ miễn dịch tự nhiên.

Hôm thứ Hai, Tổng chưởng lý Florida, bà Ashley Moody, một thành viên Đảng Cộng Hòa, đã đệ trình một bản toát yếu trung gian để ủng hộ các nhân viên của quận Gainesville.

Ông DeSantis đã tổ chức một cuộc họp báo với các nhân viên từ Quận Gainesville và Orange, những người đang thất vọng về các lệnh bắt buộc này, bao gồm bà Christine Damm, một nhân viên thành phố Gainesville và là một cựu binh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, bà có bốn người con. Bà ấy là một phần trong số đó.

Bà Damm nói, “Cư dân của tiểu bang Florida không cần phải tuân theo các quy định vốn yêu cầu họ vừa mất việc làm vừa mất đi quyền tự do để có thể đưa ra các quyết định y tế sáng suốt của chính mình. Nếu một người dân nào đó gần cạnh quý vị đã chích ngừa hay chưa chích ngừa thì tôi cho rằng đó là chuyện của người ta.”

“Cơ thể của tôi, tôi có quyền lựa chọn,” bà nói thêm, bằng cách sử dụng một điệp khúc thường được thấy ở các nhà hoạt động ủng hộ phá thai.

Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ vì lý do tôn giáo hoặc y tế được hoạch định trong lệnh bắt buộc của thành phố, nhưng bà Damm cho biết tất cả những người đã nộp đơn xin [miễn trừ] mà bà biết đều đã bị từ chối.

nguồn: https://etviet.com/thong-doc-florida-chinh-phu-dia-phuong-phai-doi-mat-voi-khoan-tien-phat-5000-usd-vi-ap-dat-lenh-bat-buoc-chich-vaccine-covid-19_239030.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *