Share

Các nhà lập pháp Hạ viện: Tài liệu nội bộ đặt ra nghi vấn về các khoản tài trợ của Hoa Kỳ cho Trung Quốc

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers (Cộng Hòa-Washington), thành viên thiểu số cao cấp của Ủy ban Hạ viện về Năng lượng và Thương mại, cùng hai dân biểu khác của Đảng Cộng Hòa đang thúc giục Tiến sĩ Anthony Fauci hồi đáp sau khi các tài liệu mới được công bố tiết lộ rằng ngân sách của Hoa Kỳ đã đến Trung Quốc để phục vụ cho nghiên cứu về virus corona.

Trong số các tài liệu được The Intercept thu thập thông qua Đạo luật Tự do Thông tin này, có một đề xướng tài trợ chưa từng được công bố trước đây có tiêu đề “Hiểu về Nguy cơ Xuất hiện Virus Corona trên Dơi,” do ông Peter Daszak, chủ tịch của tổ chức y tế EcoHealth Alliance (Liên minh Sức khỏe Sinh thái) có trụ sở tại Hoa Kỳ, phác thảo.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã trao khoản tài trợ – tổng trị giá 3.1 triệu USD trong khoảng thời gian năm năm từ năm 2014 đến năm 2019 – cho EcoHealth.

Một phần của khoản tiền tài trợ này, trị giá 599,000 USD, đã được chuyển đến Viện Virus học Vũ Hán (WIV) để nghiên cứu, bao gồm cả việc nghiên cứu biến đổi các loại virus corona trên dơi được cho là có khả năng lây nhiễm sang người.

Tiết lộ này dường như mâu thuẫn với các tuyên bố của ông Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID), và Giám đốc NIH, Tiến sĩ Francis Collins, cả hai đều nói rằng các khoản tài trợ này không hỗ trợ cho nghiên cứu tăng chức năng.

“Các tài liệu về cấp tài trợ của NIH này minh chứng hơn nữa rằng Tiến sĩ Fauci và Tiến sĩ Collins đã phá vỡ lòng tin của người dân Hoa Kỳ,” bà Rodgers cùng các Dân biểu Brett Guthrie (Cộng Hòa-Kentucky) và Dân biểu Morgan Griffith (Cộng Hòa-Virginia) cho biết trong một tuyên bố được phát hành vào ngày 07/09.

“Trong nhiều tháng, Tiến sĩ Fauci đã bác bỏ mọi sự cân nhắc về giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm mặc dù, hoặc có thể là do, cơ quan của ông ấy đã tham gia vào nghiên cứu virus corona đầy rủi ro tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tiến sĩ Collins đã nhiều lần phủ nhận những gì mà các tài liệu này hiện đang cho thấy.”

Ông Guthrie là thành viên Đảng Cộng Hòa đứng đầu trong Tiểu ban Y tế của Ủy ban Hạ viện về Năng lượng và Thương mại. Ông Griffith là thành viên Đảng Cộng Hòa đứng đầu trong Tiểu ban Giám sát và Điều tra của Ủy ban này.

Viện WIV, nơi sở hữu một trong những phòng thí nghiệm P4 an toàn sinh học cao cấp nhất của Trung Quốc, đã bị giám sát chặt chẽ như là cội nguồn của virus. Cơ sở này nằm cách chợ hải sản chỉ vài dặm, nơi đã xuất hiện những nhóm bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 đầu tiên, một căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra.

Bắc Kinh đã bác bỏ bất kể gợi ý nào về mối liên hệ giữa nguồn gốc virus và một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm tại WIV. Thay vào đó, nhà cầm quyền này đã náu mình sau một giả thuyết về sự lây nhiễm tự nhiên từ động vật – rằng virus được truyền sang người từ vật chủ là động vật.

Một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao công bố hồi tháng Một cho biết họ có lý do để tin rằng “một số nhà nghiên cứu trong WIV đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi ca nhiễm đầu tiên của đợt bùng phát được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và cúm mùa.”

Một báo cáo của tình báo Hoa Kỳ, được công bố hôm 27/08, tuyên bố rằng họ không thể đưa ra đánh giá kết luận chắc chắn về nguồn gốc của đại dịch, do phía Trung Quốc từ chối hợp tác.

“Nếu NIH, NIAID và EcoHealth Alliance minh bạch về hoạt động nghiên cứu đang được tiến hành tại phòng thí nghiệm Vũ Hán ngay từ đầu, có lẽ điều đó sẽ hỗ trợ chúng ta đối phó với đại dịch toàn cầu này,” ba nhà lập pháp tuyên bố.

“Người dân Hoa Kỳ xứng đáng nhận được câu trả lời,” các nhà lập pháp viết. “Những tài liệu này đặt ra nhiều nghi vấn về loại nghiên cứu rủi ro mà Tiến sĩ Fauci và Tiến sĩ Collins đã tài trợ là gì và còn những thông tin nào khác mà họ từ chối cung cấp cho chúng ta.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi sự thật và sẽ không dừng lại cho đến khi nhận được câu trả lời mà người dân Hoa Kỳ xứng đáng có được.”

Các nhà lập pháp khác cũng đã đưa ra các câu hỏi liên quan đến các tài liệu này, trong đó có cả Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky), Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky), Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), và Dân biểu Guy Reschenthaler (Cộng Hòa-Pennsylvania).

Ông Reschenthaler viết trên Twitter, “Đã đến lúc ông Daszak trở nên minh bạch và ngừng bao che cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Bằng chứng cho thấy ông Daszak có liên hệ với chính quyền Trung Cộng. Tại một hội nghị năm 2018 do đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN tài trợ, ông đã tiết lộ rằng EcoHealth đã nhận được tài trợ từ Bắc Kinh. CGTN là chi nhánh quốc tế của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Ông Daszak và Viện NIAID đã không phúc đáp yêu cầu bình luận.

Hồi đáp về các tài liệu với The Epoch Times qua email, NIH cho biết, “NIH chưa bao giờ chấp thuận bất kỳ nghiên cứu nào có thể khiến cho một loại virus corona trở nên nguy hiểm hơn đối với con người. Nghiên cứu mà chúng tôi đã hỗ trợ ở Trung Quốc, nơi các loại virus corona phổ biến, là nhằm tìm hiểu hành vi của các loại virus corona lan truyền trong loài dơi có khả năng gây bệnh trên diện rộng.”

Cơ quan này nói thêm: “Tập hợp [các bằng chứng] khoa học được tạo ra bởi nghiên cứu này chứng minh rằng các trình tự [gene] của virus corona trên dơi được công bố từ công trình mà NIH hỗ trợ không phải là SARS-CoV-2.”

Bản tin này đã được cập nhật để đưa thêm một bình luận từ NIH.

Anh Frank Fang là một ký giả tại Đài Loan. Anh đưa tin về Trung Quốc và Đài Loan. Anh có bằng Thạc sĩ về khoa học vật liệu tại Đại học Thanh Hoa ở Đài Loan.

nguồn: https://etviet.com/cac-nha-lap-phap-ha-vien-tai-lieu-noi-bo-dat-ra-nghi-van-ve-cac-khoan-tai-tro-cua-hoa-ky-cho-trung-quoc_238029.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *