Share

Ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình điện đàm lần đầu sau 7 tháng

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/9 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, thúc giục nước này đảm bảo cạnh tranh giữa 2 cường quốc không biến thành xung đột.
Cuộc gọi hôm 9/9 tập trung vào các vấn đề “rộng lớn và chiến lược”. Ngoài ra, không có quyết định cụ thể giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, cũng như thiết lập một hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Trung Quốc, AFP đưa tin.

Theo lời một quan chức cấp cao, trong cuộc điện đàm, ông Biden thể hiện thông điệp rằng Mỹ muốn đảm bảo “động lực vẫn mang tính cạnh tranh”. Ngoài ra, ông Biden cũng nói rằng không muốn “rơi vào tình huống xảy ra xung đột ngoài ý muốn trong tương lai”.

Danh sách những bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng dài.

Trong lĩnh vực thương mại, quan chức Nhà Trắng phàn nàn về “các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc”. Ngoài ra, căng thẳng giữa hai bên ngày càng sâu sắc vì hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, hai cường quốc cũng phải hợp tác, hoặc ít nhất phối hợp, trong một vài lĩnh vực, trong đó có chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Cuộc hội đàm hôm 9/9 “không phải để tìm kiếm thỏa thuận đột phá”, mà nhằm “giữ cho các kênh giao tiếp mở”.

“Mục tiêu của chúng tôi là thực sự đạt được trạng thái ổn định trong các vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc”, một quan chức nói.

Theo thông báo từ Nhà Trắng sau cuộc điện đàm, ông Biden và ông Tập đã “thảo luận về các lĩnh vực có lợi ích chung, và cả những lĩnh vực mà lợi ích, giá trị và quan điểm của hai bên khác nhau”.

Đây là cuộc gọi đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ tháng 2, ngay sau khi ông Biden lên nắm quyền.

Quan hệ Mỹ – Trung rơi xuống đáy dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump – người phát động cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Chính quyền của Tổng thống Biden, trong khi thúc giục chủ nghĩa đa phương và chấm dứt tư tưởng “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump, vẫn giữ nguyên thuế quan thương mại và bước đi cứng rắn đối mối quan hệ với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Nhà Trắng báo hiệu bế tắc ngoại giao này tiềm ẩn nguy hiểm, do đó cần sự can thiệp của các nhà lãnh đạo trong cuộc gọi hôm 9/9.

“Chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh nhưng chúng tôi không muốn sự cạnh tranh đó thành xung đột”, một quan chức giấu tên nói.

Cáo buộc Trung Quốc “không muốn tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc hoặc thực chất”, quan chức này cho biết “chúng tôi tin rằng đó không phải là cách các quốc gia có trách nhiệm hành động, đặc biệt là với tầm quan trọng toàn cầu của cuộc cạnh tranh Mỹ – Trung”.

nguồn: https://baomoi.com/ong-joe-biden-va-ong-tap-can-binh-dien-dam-lan-dau-sau-7-thang/c/40175729.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *