Share

Đầu tư ngoại trừ Trung Quốc: Các nhà đầu tư thông minh đang chạy trốn khỏi Trung Quốc để đến nơi khác

Thuật ngữ đầu tư “Ngoại trừ-Trung Quốc” (“ex-China”) có một vòng lặp đáng yêu đối với nó. Thuật ngữ này có nghĩa là tất cả mọi thứ trừ Trung Quốc. Vì vậy, đối với các nhà đầu tư thị trường mới nổi (EM), nhiều người trong số này có truyền thống đầu tư vào Trung Quốc, một quỹ EM ngoài Trung Quốc cung cấp cơ hội đầu tư vào các thị trường mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc. Theo thứ tự đó, các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn nhất, ngoại trừ các chế độ độc tài, sẽ là Brazil, Ấn Độ, và Mexico.

Vào năm 2021, một số nhà đầu tư lớn nhất cuối cùng đã chấp nhận rủi ro của Trung Quốc, như đàn áp lĩnh vực công nghệ đang bùng nổ, kế toán không rõ ràng, các công ty vỏ bọc mà thông qua đó các khoản đầu tư quốc tế được thực hiện, và nỗ lực giảm [việc sử dụng] đòn bẩy nợ [của các doanh nghiệp] của Bắc Kinh. Đó là chưa kể đến mối đe dọa lâu dài của Trung Quốc đối với nền dân chủ và nhân quyền, đây là một trong những mối đe dọa vô hình cuối cùng có thể cắn xé các nhà đầu tư ở những nơi họ không để ý.

Theo một tài liệu của chính phủ từ đầu năm 2021, 20 nhà đầu tư tổ chức hàng đầu ở Trung Quốc có 2.3 nghìn tỷ USD đã bị ràng buộc trong quốc gia này. Nhà đầu tư lớn nhất là BlackRock, với hơn 255 tỷ USD ở Trung Quốc.

Hôm 06/09, Wall Street Journal đã đăng một bài báo về quan điểm của tỷ phú tự do George Soros có tựa đề “Lỗi lầm Trung Quốc của BlackRock “ (“BlackRock’s China Blunder”). Quý vị có thể không đồng ý với ông Soros về mọi thứ khác, nhưng ông ấy đã đúng khi nói, “Sáng kiến của ​​BlackRock làm nguy hại đến lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác vì số tiền đầu tư vào Trung Quốc sẽ giúp ủng hộ chế độ của ông Chủ tịch Tập, vốn đang đàn áp ở Trung Quốc và gây hấn ở ngoại quốc.”

Lời kêu gọi tỉnh thức được đưa ra vào mùa thu năm 2020, khi đợt IPO của Tập đoàn Ant của ông Jack Ma, được kỳ vọng là lớn nhất trong lịch sử, đã bị hủy bỏ. Ông Ma đã trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, từng công khai chỉ trích hệ thống tài chính của Trung Quốc được vận hành dựa trên “tâm lý cửa hàng cầm đồ” và đôi khi có cái nhìn bất đồng [đối với chế độ], ví dụ như khi tuyển dụng nhân viên của mình trong một ban nhạc rock với áo khoác da nạm kim loại.

Chủ nghĩa phản chế độ của ông Ma, mặc dù tư cách của ông là thành viên của Trung Cộng, có khả năng không phù hợp với các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc, hoặc Tổng bí thư độc tài Tập Cận Bình. Vì vậy, ông Ma đã biến mất trong ba tháng, gần như chắc chắn ít nhất là dưới sự cưỡng bức. Khi trở lại, ông ấy là một cái bóng mờ nhạt của con người trước đây của ông ấy, phù hợp hơn với những gì Trung Cộng nghĩ rằng một doanh nhân nên có.

Nhưng các nhà đầu tư đã chú ý và không đồng ý với việc này. Tháng đó, họ đã trừng phạt tài sản của Trung Quốc bằng cách tăng đầu tư vào những nơi khác. Vào tháng 11/2020, năm quỹ giao dịch trao đổi EM chính (ETF) ngoại trừ Trung Quốc đã đạt kỷ lục của một năm, mặc dù vẫn dưới 200 triệu USD. ETF là chứng khoán được cấu trúc để mô phỏng theo một loại tài sản cụ thể, trong trường hợp này là những tài sản liên quan đến các thị trường mới nổi.

Vào tháng 12, con số đó đã tăng lên 277 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản trong các ETF EM ngoại trừ Trung Quốc này đã tăng 442% lên 1.5 tỷ USD tính đến tháng 08/2021. Riêng trong tháng Tám, tài sản trong các ETF này đã tăng 41%.

Dòng vốn ròng trong tháng Bảy vào EM ETF, trong đó Trung Quốc là quốc gia có tỷ trọng lớn nhất cho đến nay, đã giảm xuống còn 696 triệu USD từ mức trung bình 4 tỷ USD hàng tháng trong nửa đầu năm 2021

Sau đó, cơn bão truyền thông đã xuất hiện, với một số nhà phân tích từ các nhà đầu tư quốc tế hàng đầu cho rằng Trung Quốc cần được phân bổ đầu tư vượt mức, đây là một cách nói khác để nói mua Trung Quốc—đầu tư vào Trung Quốc là một giao dịch tốt. Một đơn vị nghiên cứu từ BlackRock, nhà đầu tư lớn nhất của Hoa Kỳ tại Trung Quốc theo số liệu của chính phủ từ đầu năm 2021, đã tuyên bố trong một báo cáo ngày 17/08 rằng các nhà đầu tư nên tăng gấp đôi hoặc gấp ba vị thế [đầu tư] tại Trung Quốc trong các danh mục đầu tư toàn cầu đa dạng. Tại thời điểm viết bài, Chỉ số Tổng hợp của Sàn giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đã vượt xa Chỉ số S&P 500 khoảng 3%.

Nhưng các nhà đầu tư [quốc tế hàng đầu] này được cho là có xung đột lợi ích, và các nhà đầu tư do nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc có thể đã thao túng giá cổ phiếu kể từ đó để [ngụy] tạo rằng dự đoán của họ [đã] thành sự thật, ít nhất là trong ngắn hạn.

Sự thao túng này khó thực hiện hơn trong dài hạn, như được chỉ ra bởi các chỉ số của Trung Quốc và Hồng Kông. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 11% trong 3 tháng qua. Chỉ số CSI 300 trong nước giảm 8%. Nhưng MSCI EM ngoài Trung Quốc đang trụ giữ vững chắc. Vì vậy, vấn đề không phải ở EM nói chung, mà là ở Trung Quốc.

Có nhiều cách khác nhau để tránh đầu tư của Trung Quốc. Theo cô Perth Tolle, người sáng lập Life + Liberty Indexes, Freedom 100 EM ETF (mã FRDM) tập trung vào tự do cá nhân và kinh tế. Cô viết trong một liên lạc điện tử: “Chúng tôi là EM ETF duy nhất có trọng số tự do và chưa bao giờ sở hữu cổ phiếu của Trung Quốc như một kết quả tự nhiên của việc tính trọng số về quyền tự do.” Tài sản của quỹ này đã tăng từ 30 triệu USD vào cuối năm 2020, lên 87 triệu USD hôm 31/08.

Do đó, các nhà đầu tư có quyền lựa chọn bỏ tiền của mình vào các tài sản ủng hộ tự do hơn là chế độ độc tài. Những người thông minh nhất đang và nên làm như vậy, trong khi họ vẫn còn bất kỳ quyền tự do nào. Nếu Trung Cộng đạt được mục tiêu kiểm soát toàn cầu đối với các nhà tư bản, đối với chính số tiền vốn [của các nhà đầu tư] mà Trung Cộng nhắm tới, thì những quyền tự do đó sẽ không còn nữa.

Ông Soros hiện nay, và nhiều người theo chủ nghĩa truyền thống trước ông, đã chỉ trích đầu tư của Phố Wall vào Trung Quốc, và nói rằng, theo nhiều cách khác nhau, luật pháp nên được thông qua hoặc thực thi để tránh những khoản đầu tư đó trở thành sợi dây treo cổ chúng ta. Ông viết trong bài báo: “Quốc hội nên thông qua luật trao quyền cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch để hạn chế dòng tiền chảy vào Trung Quốc.”

Rủi ro Trung Quốc rõ ràng đang tích tụ, và một số trong số rủi ro hiện đang được sản xuất ở Thành phố New York và Hoa Thịnh Đốn. Những đồng tiền thông minh nhất của dòng tiền thông minh nhìn thấy những cảnh báo và đang bắt đầu chảy ra khỏi Trung Quốc. Một sự dồn dập các dòng tiền ngốc nghếch sẽ tới tấp theo sau, hoặc tất cả chúng ta sẽ phải trả hậu quả bằng sự tự do của mình.

Đính chính: Freedom 100 EM ETF tập trung vào tự do cá nhân và kinh tế, không phải như đã nêu trước đây, nhân quyền và tôn trọng tài sản. Chỉ số này được gọi là Freedom 100 EM ETF, không phải như đã nêu trước đây, Freedom ETF. The Epoch Times lấy làm tiếc về những sai sót.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Ông Anders Corr có bằng cử nhân/thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ về chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông là người đứng đầu Corr Analytics Inc., nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị, và đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Âu Châu và Á Châu. Ông là tác giả của cuốn sách sắp ra mắt vào năm 2021 có nhan đề “The Concentration of Power” (“Tập Trung Quyền Lực”) và “No Trespassing” (“Không Xâm Phạm”), đồng thời đã biên tập cuốn sách “Great Powers, Grand Strategies” (“Những Quyền Lực Lớn, Những Chiến Lược Lớn”).

nguồn: https://etviet.com/dau-tu-ngoai-tru-trung-quoc-cac-nha-dau-tu-thong-minh-dang-chay-tron-khoi-trung-quoc-de-den-noi-khac_237885.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *