Share

Chuyến bay đầu tiên từ Kabul hạ cánh xuống Qatar kể từ khi Hoa Kỳ rút quân

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết chuyến bay đầu tiên được phép cất cánh từ phi trường Kabul kể từ khi quân đội Hoa Kỳ rút khỏi nước này hồi cuối tháng trước đã hạ cánh an toàn xuống Qatar gần đó.

Phi cơ của Qatar Airways đã rời phi trường quốc tế Hamid Karzai vào tối hôm 09/09 theo giờ địa phương và hạ cánh xuống Qatar vài giờ sau đó.

“Đây là một ngày lịch sử trong lịch sử của Afghanistan, khi phi trường Kabul đi vào hoạt động hoàn toàn. Chúng tôi đã phải đối mặt với những thách thức to lớn… nhưng giờ đây chúng tôi có thể nói rằng phi trường này đạt tiêu chuẩn để điều hướng,” ông Mutlaq al-Qahtani, đặc phái viên của Qatar tại Afghanistan, nói với hãng thông tấn Al Jazeera do Qatari tài trợ trên đường băng phi trường Kabul trước khi chuyến bay cất cánh.

Nhóm khủng bố Taliban đã để cho chuyến bay này khởi hành.

Phát ngôn viên của Taliban, ông Zabihullah Mujahid, đứng gần đó, nói rằng các quan chức Qatar đã giúp đưa phi trường hoạt động trở lại.

Bà Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ Hoa Kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc rời đi của các công dân Hoa Kỳ trên chuyến bay này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên ở Hoa Thịnh Đốn rằng 30 người Mỹ và những thường trú nhân hợp pháp đã được mời lên chuyến bay này nhưng không rõ liệu tất cả họ có thực hiện được hay không. Ông nói rằng sẽ có thêm cơ hội để cho người Mỹ rời khỏi đất nước này.

Đại sứ quán Qatar tại Hoa Thịnh Đốn và hãng Qatar Airways đã không phúc đáp yêu cầu bình luận.

Cậu bé Irfan Popalzai, 12 tuổi, nằm trong số những người lên phi cơ, cùng với mẹ và năm anh chị em của cậu. Cậu bé nói với hãng tin AP rằng gia đình cậu sống ở Maryland.

“Cháu là một người Afghanistan, nhưng chú biết đấy cháu đến từ Mỹ và cháu rất vui mừng [được rời đi],” cậu bé nói.

Một quan chức cao cấp ẩn danh của Hoa Kỳ, nói với hãng thông tấn rằng có khoảng 200 người ngoại quốc đã lên phi cơ này, trong đó bao gồm cả người Mỹ, người Hungary, người Đức và người Canada.

Quan chức này cho biết hai quan chức Taliban đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến bay này.

Bà Horne nói, “Taliban đã hợp tác trong việc tạo điều kiện cho các công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp rời đi trên các chuyến bay thuê từ HKIA. Họ đã thể hiện sự linh hoạt, họ có năng lực và chuyên nghiệp trong các công việc của chúng tôi với họ trong nỗ lực này. Đây là một bước khởi đầu tích cực.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực này để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại an toàn và có trật tự của các công dân Mỹ, thường trú nhân hợp pháp và những người Afghanistan đã làm việc cho chúng tôi mà mong muốn rời khỏi Afghanistan. Bởi vì có một mối đe dọa khủng bố đang diễn ra đối với các hoạt động có tính chất như thế này, chúng tôi sẽ không chia sẻ chi tiết về những nỗ lực này trước khi mọi người rời khỏi đất nước này một cách an toàn.”

Những ngày gần đây, các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết người Mỹ đang bị giữ làm con tin tại một phi trường khác, ở miền bắc Afghanistan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sau đó xác nhận rằng một số người Mỹ đã bị ngăn cản rời khỏi nước này. Taliban, nhóm đang ngăn không cho các công dân Hoa Kỳ [rời đi], tuyên bố rằng họ thiếu giấy tờ hợp lệ.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người Mỹ còn mắc kẹt ở Afghanistan. Chính phủ TT Biden cho biết có từ 100 đến 200 người đã bị bỏ lại khi quân đội Hoa Kỳ hoàn thành việc rút quân, nhưng các bên khác đã ấn định con số này vào khoảng 500 người.

Ông Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ, bao gồm cả tin tức chính trị và các vụ kiện ở Hoa Kỳ. Ông bắt đầu làm việc cho The Epoch Times với vai trò là một phóng viên đưa tin về thành phố New York.

nguồn: https://etviet.com/chuyen-bay-dau-tien-tu-kabul-ha-canh-xuong-qatar-ke-tu-khi-hoa-ky-rut-quan_237993.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *