Share

Trung Quốc ủng hộ chính phủ mới ở Afghanistan

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cho biết, nước này coi trọng việc Taliban tuyên bố thành lập chính phủ mới, cùng với một số sắp xếp nhân sự quan trọng, xem đây là công việc cần thiết để tái hòa nhập với thế giới.

Vào đầu tuần này, Taliban công bố chính phủ mới, với ông Mullah Hassan Akhund được bổ nhiệm làm quyền thủ tướng. Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: “Điều này đã chấm dứt hơn ba tuần vô chính phủ ở Afghanistan, và là một bước cần thiết để họ khôi phục trật tự, cũng như tái thiết sau chiến tranh.”

Ông Uông nói thêm, lập trường của Trung Quốc là nhất quán và rõ ràng, khẳng định duy trì chính sách không can thiệp, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời ủng hộ người dân Afghanistan lựa chọn con đường phát triển phù hợp với điều kiện của riêng mình.

Ông Uông thông báo, Trung Quốc sẽ duy trì liên lạc với chính phủ và các nhà lãnh đạo mới ở Afghanistan, đồng thời hy vọng chính phủ này sẽ tiếp thu rộng rãi ý kiến các nhóm sắc tộc và đảng phái khác nhau, đáp ứng nguyện vọng của người dân Afghanistan và cộng đồng quốc tế.

Theo các nhà quan sát, hiện nay giới doanh nghiệp Trung Quốc đang rất khao khát được tiến vào Afghanistan, bởi các mỏ đất hiếm ở đây trị giá tới hàng nghìn tỷ USD. Bên cạnh đó, nhu cầu tái thiết và xây dựng cơ sở hạ tầng, cũng là cơ hội để chính quyền Bắc Kinh mở rộng dự án Vành đai Con đường – công cụ gây ảnh hưởng toàn cầu của họ.

nguồn: https://fbncvietnam.com/trung-quoc-ung-ho-chinh-phu-moi-o-afghanistan

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *