Share

Lầu Năm Góc: al-Qaeda có thể sẽ cố gắng ‘tái sinh’ ở Afghanistan

Hôm 9/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ông Lloyd Austin cho biết, những kẻ khủng bố al-Qaeda có thể sẽ cố gắng tái thành lập ở Afghanistan, sau khi Taliban tiếp quản đất nước và hiện Hoa Kỳ đã rút quân.

Theo báo Associated Press đưa tin, trong bài phát biểu tại Kuwait City, Kuwait, Bộ trưởng Austin nói: “Tôi nghĩ rằng cả cộng đồng đang theo dõi xem điều gì sẽ xảy ra và liệu al Qaeda có khả năng tái sinh ở Afghanistan hay không”.

Từ năm 1996 đến năm 2001, nhóm phiến quân Taliban đã cho phép tổ chức khủng bố al-Qaeda hoạt động trong lãnh thổ Afghanistan, trước khi Hoa Kỳ xâm lược và lật đổ Taliban sau cuộc tấn công vào các phần tử khủng bố ngày 11/9/2001. Trong 2 thập kỷ qua, lực lượng của al-Qaeda đã suy giảm đáng kể, khi cựu thủ lĩnh Osama bin Laden của tổ chức này đã bị giết vào năm 2011. Tuy nhiên, với sự tiếp quản của Taliban tại Afghanistan, vẫn còn câu hỏi về việc liệu nhóm này có thể nổi lên lại hay không.

Cũng trong ngày 9/9, ông Austin nhận định: “Bản chất của al Qaeda và ISIS-K là chúng sẽ luôn cố gắng tìm kiếm không gian để phát triển và tái tạo, cho dù nó ở đó, cho dù nó ở Somalia hay ở bất kỳ không gian vô chính phủ nào khác. Tôi nghĩ đó là bản chất của tổ chức này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo đối với Taliban về việc không được chứa chấp al-Qaeda hoặc bất kỳ nhóm khủng bố nào khác. Ông nhấn mạnh, nhóm này đã được “thông báo rằng, chúng tôi trông đợi họ không cho phép điều đó xảy ra”. Một số cơ quan liên bang Hoa Kỳ đã xác định Taliban là một tổ chức khủng bố

Tuy nhiên trước mắt, có vẻ như nhóm khủng bố ISIS-K có thể gây ra nhiều mối đe dọa hơn trong tương lai gần. Tháng trước, trong lúc người Mỹ và người dân Afghanistan phải di tản gấp rút trong hỗn loạn tại sân bay Kabul, 13 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết mà ISIS-K tuyên bố nhận trách nhiệm sau đó. Vài ngày sau, các quan chức Lầu Năm Góc thừa nhận rằng, số lượng thành viên ISIS-K được thả khỏi nhà tù Afghanistan có thể lên tới “hàng nghìn” người.

Cả ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đều đã xuất hiện tại Qatar trong tuần này để bày tỏ lòng biết ơn của Washington, khi quốc gia vùng Vịnh này đã cho phép hàng nghìn người Afghanistan và các công dân nước ngoài khác được quá cảnh trong lúc di tản trong tháng qua.

Trong khi đó, vào đầu tháng này, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo công bố các tài liệu mật liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9 để gửi tới các gia đình nạn nhân, những người đã luôn trông đợi thông tin từ bộ hồ sơ. Ông Biden đưa ra động thái này, sau khi một nhóm đại diện cho các gia đình gửi một lá thư cho ông và yêu cầu ông này không đến đài tưởng niệm của họ vào ngày 11/9, trừ khi ông ấy công bố thông tin.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng tính đến ngày 8/9, còn khoảng 100 công dân Hoa Kỳ vẫn bị kẹt lại ở Afghanistan. Nữ thư ký nói thêm rằng, một số có thể có gia đình ở trong nước hoặc các lý do khác để không rời đi. Tuy nhiên, một số thành viên Quốc hội Mỹ đã tuyên bố rằng, vẫn còn nhiều công dân Mỹ hơn con số đó — có thể hơn 500 người — bao gồm cả các thành viên gia đình họ.

nguồn: https://www.ntdvn.com/the-gioi/lau-nam-goc-al-qaeda-co-the-se-co-gang-tai-sinh-o-afghanistan-245699.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *