Share

Tân chính phủ Afghanistan: Bộ trưởng Nội vụ của Taliban thuộc mạng lưới khủng bố

Nhiều thành viên Taliban được bổ nhiệm vào chính phủ lâm thời của Afghanistan vốn là phần tử thuộc tổ chức nằm trong danh sách khủng bố của Hoa Kỳ.

Taliban đã công bố thiết lập một chính phủ mới cho Afghanistan vào ngày 7/9, với ông Mullah Mohammad Hassan Akhund là thủ tướng lâm thời của nước này và người đồng sáng lập nhóm phiến quân là ông Mullah Abdul Ghani Baradar sẽ làm phó thủ tướng.

Trong một cuộc họp báo hôm 7/9, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban đã xác nhận động thái này. Ông cũng khẳng định, ông Abdul Ghani Baradar sẽ làm phó lãnh đạo và ông Sirajuddin Haqqani giữ chức Bộ trưởng Nội vụ của Afghanistan. Ông Haqqani là một thành viên thuộc mạng lưới Haqqani – tổ chức vốn được Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là tổ chức khủng bố từ lâu. Ngoài ra, phát ngôn viên Mujahid cho biết thêm rằng, ông Mullah Yaqoob sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng nước này.

Không có bằng chứng cho thấy các nhân vật không thuộc Taliban hoặc phụ nữ được ông Mujahid nêu tên hôm thứ Ba (8/9) cho bất kỳ vị trí nào trong tân chính phủ Afghanistan. Nhóm phiến quân Taliban đã tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ “bao quát”, cho phép các quyền tự do của phụ nữ theo giới hạn của luật Hồi giáo.

Ông Mujahid nói: “Chúng tôi biết người dân đất nước chúng tôi đang chờ đợi một chính phủ mới”. Ông bổ sung, nội các hiện tại mới chỉ là một chính phủ “lâm thời”, và Taliban sẽ “cố gắng lấy người từ các vùng khác của đất nước”.

Ông Baradar là một trong những người sáng lập ban đầu của Taliban vào đầu những năm 1990, và đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo trong suốt vòng đời của nhóm. Ông này đã trốn sang Pakistan khi Hoa Kỳ chiếm đóng Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố vào ngày 11/9/2001. Một số cơ quan liên bang của Mỹ từ lâu đã xác định Taliban là một nhóm khủng bố.

Nhiều năm sau, ông Baradar bị quân Pakistan bắt ở Karachi và sau đó được phóng thích khỏi tù giam vào năm 2018, sau khi có yêu cầu phóng thích ông ấy để Baradar có thể lãnh đạo các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Yaqoob là con trai của nhà đồng sáng lập Taliban và cựu thủ lĩnh Mullah Omar. Trong khi đó, ông Haqqani là con trai của người sáng lập mạng lưới Haqqani, và cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ vì là người đứng đầu một nhóm được xác định là lực lượng khủng bố.

Sau khi Mỹ bắt đầu chính thức rút quân khỏi Afghanistan, Taliban đã nhân cơ hội thực hiện một chiến dịch tiến quân chóng vánh để tiếp quản đất nước Nam Á bị bỏ ngỏ này. Theo dự kiến, nhóm phiến quân ​​sẽ công bố một chính phủ sau khi Hoa Kỳ chính thức rời đi hoàn toàn vào cuối tháng trước.

Hiện không rõ vai trò của ông Mullah Haibatullah Akhundzada – thủ lĩnh của nhóm Taliban. Công chúng đã không nhìn hoặc nghe thấy gì từ ông kể từ sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan tiền nhiệm được phương Tây hậu thuẫn và sau khi Taliban chiếm giữ Kabul vào tháng trước.

Nhóm phiến quân Taliban đã nhiều lần tìm cách trấn an người dân Afghanistan và các quốc gia khác rằng, họ sẽ không để lặp lại tình trạng tàn bạo từ thời kỳ họ cai trị nước này trước đó, cách đây 2 thập kỷ (từ 1996 đến 2001). Quãng thời gian đó, triều đại của Taliban được đánh dấu bằng các hình phạt bạo lực cùng các lệnh cấm phụ nữ và trẻ em gái không được phép lộ diện nơi công cộng.

Dù đã có lời hứa này, hiện thời tin tức vẫn liên tục xuất hiện để vạch trần sự tàn bạo của Taliban trên khắp Afghanistan, bao gồm cả các vụ hành quyết và tra tấn hàng loạt. Hôm 7/9, các thành viên Taliban bị cáo buộc đã có hành vi bạo lực chống lại những người biểu tình chống Pakistan đang biểu tình ở Kabul, khiến một quan chức Liên Hợp Quốc phải lên án chỉ trích.

Trong một số vụ việc, nhiều phụ nữ Afghanistan khẳng định, các thành viên Taliban đã ép buộc họ mặc áo trùm kín người burqa. Hai nhà báo nữ tuyên bố, một thành viên Taliban có vũ trang đã nói rằng họ không được quấn khăn trùm đầu hijabs, mà thay vào đó sẽ phải mặc áo burqa che kín toàn thân.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Hoa Kỳ sẽ cố gắng buộc Taliban phải tuân theo “các cam kết” mà nhóm này đã đưa ra với “cộng đồng quốc tế” về việc cho phép người dân Afghanistan và người Mỹ tự do rời khỏi đất nước này.

nguồn: https://www.ntdvn.com/the-gioi/bo-truong-noi-vu-cua-taliban-thuoc-mang-luoi-khung-bo-244979.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *