Share

Lừa người về ‘thiên đường nhân gian’, Kim Jong-un bị tòa án Nhật Bản triệu tập

Tòa án Nhật Bản đã triệu tập nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra hầu tòa vào tháng tới. Một số người Nhật Bản và Hàn Quốc cáo buộc rằng, Triều Tiên đã mô tả một kế hoạch tái định cư “thiên đường nhân gian” kiểu xã hội chủ nghĩa vào năm đó, kêu gọi những người Triều Tiên sống ở Nhật Bản trở về nước, nhưng điều chờ đón họ không phải là một cuộc sống hạnh phúc như chính quyền đã hứa, mà là chế độ nô lệ khủng khiếp.

Hôm 7/9, năm nguyên đơn đã đệ đơn yêu cầu bồi thường lên tòa án Nhật Bản, yêu cầu Triều Tiên phải bồi thường cho mỗi nguyên đơn 100 triệu yên (900.000 USD) vì những hành vi vi phạm nhân quyền trong “chương trình hồi hương”. Tòa án Nhật Bản đã triệu tập nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra hầu tòa vào ngày 14/10.

Từ năm 1959 đến năm 1984, Triều Tiên đã khởi động kế hoạch hồi hương trên quy mô lớn để “bù đắp” cho những người lao động đã chết trong chiến tranh. Kế hoạch này được Triều Tiên mô tả là “thiên đường nhân gian” của chủ nghĩa xã hội, hứa hẹn sẽ cung cấp một cuộc sống tốt hơn cho người dân, như miễn phí chi phí y tế, giáo dục, công việc và các loại phúc lợi khác. Kế hoạch này đã thu hút khoảng 93.000 người Triều Tiên ở nước ngoài không biết sự thật trở về nước, họ khao khát trở về Triều Tiên với một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tờ The Guardian của Anh đưa tin rằng, Luật sư đại diện cho 5 nguyên đơn, ông Kenji Fukuda nói rằng, Kim Jong-un dự kiến ​​sẽ không ra hầu tòa vào ngày 14/10, nhưng thẩm phán Nhật Bản vẫn không từ bỏ lệnh triệu tập đối với ông ta vì “quyền miễn trừ đối với nhà lãnh đạo nước ngoài”, đây là một trường hợp rất hiếm.

Bà Eiko Kawasaki, 79 tuổi, là một trong 5 nguyên đơn. Là một người Triều Tiên sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản, bà rời Nhật Bản khi mới 17 tuổi (năm 1960) và tham gia kế hoạch hồi hương khổng lồ của Triều Tiên. Khi đó còn có rất nhiều người Triều Tiên ở Hàn Quốc cũng trở về nước.

Vào thời điểm đó, những người Triều Tiên sống ở Nhật Bản vẫn chưa thể hòa nhập vào xã hội Nhật Bản, do đó chính phủ Nhật Bản cũng hoan nghênh kế hoạch này và giúp họ thu xếp phương tiện quay lại Triều Tiên.

Bà Kawasaki cho biết, ngay sau khi trở về, bà đã bị Triều Tiên “giam giữ” trong suốt 43 năm, mãi đến năm 2003 bà mới tìm được cơ hội trốn thoát, nhưng các con trưởng thành của bà vẫn phải ở lại Triều Tiên. Bà nói rằng Triều Tiên hứa cung cấp miễn phí dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, v.v, nhưng không một điều nào trong đó được thực hiện.

Bà Kawasaki nói trong một cuộc họp báo hôm 7/9 rằng: “Nếu chúng tôi biết trước sự thật về Triều Tiên, chắc chắn sẽ không ai về cả”.

Bà Kawasaki và 4 người đào tẩu khác đã kiện chính phủ Triều Tiên tại một tòa án địa phương ở Tokyo vào tháng 8/2018. Luật sư Fukuda của họ cho biết, sau 3 năm thảo luận trước khi xét xử, tòa án đã đồng ý triệu tập Kim Jong-un tham gia phiên điều trần đầu tiên vào tháng 10. Ông không mong đợi lãnh đạo Triều Tiên sẽ xuất hiện hoặc bồi thường theo yêu cầu tòa án, nhưng hy vọng có thể tạo tiền lệ trong tương lai cho các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Nhật Bản về trách nhiệm của Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Bà Kawasaki cho rằng chính phủ Nhật Bản cũng phải chịu trách nhiệm trong việc hồi hương năm đó của những người Triều Tiên. Từ năm 1910 đến năm 1945, Nhật Bản đã tiến hành thống trị thuộc địa đối với bán đảo Triều Tiên, và cha của bà Kawasaki là một trong hàng trăm nghìn người Triều Tiên bị Nhật Bản đưa đi.

Do giới hạn về tính có hiệu lực của thời gian vụ kiện, hiện các nguyên đơn không thể yêu cầu chính phủ Nhật Bản phải chịu trách nhiệm về kế hoạch hồi hương một cách hợp pháp, nhưng bà Kawasaki hy vọng rằng vụ việc này sẽ giúp hàng nghìn người tham gia kế hoạch hồi hương năm đó “vẫn chờ được đưa ra khỏi Triều Tiên”.

“Chúng tôi đã phải đi một quãng đường rất dài mới đến được ngày hôm nay”, bà Kawasaki nói. “Cuối cùng, đã tới lúc công lý lên tiếng”.

nguồn: https://www.ntdvn.com/the-gioi/lua-nguoi-ve-thien-duong-nhan-gian-kim-jong-un-bi-toa-an-nhat-ban-trieu-tap-245265.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *