Share

‘Cách mạng Văn hóa 2.0’ có thể là cơn đại hồng thủy đối với ĐCSTQ

Chính quyền Trung Quốc đang chấn chỉnh ngành công nghiệp giải trí trong nước bằng việc tấn công một loạt các nhân vật nổi tiếng cũng như trào lưu hâm mộ quá mức đối với những ngôi sao này, theo trang Nikkei.

Mới đây, tài khoản Weibo của nhóm fan hâm mộ của ngôi sao nhạc pop Trung Quốc đã bị khóa 60 ngày sau khi gặp quỹ để có dán ảnh và lời chúc lên một chiếc máy bay trong ngày sinh nhật của ca sĩ này.

Theo Weibo, nhóm này đã có “hành vi tôn thờ ngôi sao phi lý” mạng xã hội nội địa cam kết “sẽ xử lý hành vi đó một cách nghiêm túc”.

Phản ứng nhanh chóng được coi là một phần của cuộc đàn áp của chính phủ đối với văn hóa hâm mộ mà ĐCSTQ lo ngại có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của mình.

Những nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc hình thành tâm trí thanh niên, kiểm soát văn hóa Trung Quốc và đưa khu vực tư nhân phát triển đã bắt đầu giống với Mao Trạch Đông, và có thể gây ra thảm họa tương tự cho nền kinh tế nếu không được kiểm soát.

Cục truyền thông Trung Quốc hôm thứ Năm tuyên bố sẽ thắt chặt giám sát các nghệ sĩ và nhà kinh doanh lĩnh vực giải trí, đồng thời tăng cường giáo dục tư tưởng cho trẻ em, cho thấy rằng ngành giải trí sẽ tham gia truyền thông với tư cách là cơ quan ngôn luận của đảng.

Việc sử dụng các con đường văn hóa để thắt chặt sự kìm kẹp của đảng đối với xã hội gợi nhớ đến Cách mạng Văn hóa, khi những người trẻ tuổi do Mao huấn luyện tấn công giới trí thức.

Nền kinh tế Trung Quốc đã bị tàn phá, suy giảm trong ba trong số 10 năm của thời kỳ đó, trước khi cuối cùng được đưa trở lại hướng tăng trưởng theo chính sách “cải cách và mở cửa” của Đặng Tiểu Bình.

Nếu Bắc Kinh nhắm vào những người giàu có và đẩy đất nước trở lại chương đen tối của lịch sử, tăng trưởng kinh tế có thể sẽ bị dừng lại, gây tổn hại đến vận mệnh chính trị của ông Tập. Nhưng nguy cơ này dường như không thể ngăn cản chiến dịch đàn áp.

Một bài viết của blogger Li Guangman tháng trước ca ngợi những nỗ lực của ông Tập dường như phản ánh chủ nghĩa nhiệt thành. Bài báo cho rằng sự can thiệp của Bắc Kinh vào lĩnh vực giải trí, công nghệ và các lĩnh vực khác đang thúc đẩy một “sự chuyển đổi sâu sắc” hoặc thậm chí là một “cuộc cách mạng”, đã được nhiều phương tiện truyền thông nhà nước, bao gồm Tân Hoa xã, Nhân dân Nhật báo, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc và trang web quân đội Trung Quốc Quân đội đăng tải. Đây là điều không bình thường đối với một bài luận của một cá nhân.

Đảng cũng đang siết chặt giáo dục. Với năm học mới bắt đầu vào tháng này, học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được yêu cầu học Tư tưởng Tập Cận Bình.

Giáo dục tư tưởng kết nối chặt chẽ với một con người cụ thể được các nhà phê bình coi là giáp ranh với sự sùng bái nhân cách. Một nguồn tin của Đảng Cộng sản cho biết viễn cảnh về “sự trở lại của Cách mạng Văn hóa – vốn được mang lại do Mao tập trung quá nhiều quyền lực vào tay mình – là điều đáng sợ”.

Việc đàn áp các số liệu kinh doanh đang diễn ra càng đổ thêm dầu vào lửa.

Tập đoàn Alibaba đã trở thành tâm điểm chú ý trên Weibo vào cuối tháng trước khi một bài đăng của người dùng đặt câu hỏi liệu có rút tiền ra khỏi ứng dụng Alipay của tập đoàn hay không, do mối quan hệ của người sáng lập Jack Ma với nhiều người nổi tiếng vướng vào cuộc thanh trừng gần đây.

Bài đăng cho thấy Jack Ma vẫn ở vị trí bấp bênh như thế nào, làm dấy lên lo ngại về việc liệu Alipay có tiếp tục hoạt động hay không.

Với sự nhấn mạnh gần đây về chiến dịch “thịnh vượng chung” của ông Tập nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng kinh tế, các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trên thực tế đã cạnh tranh nhau để cho tiền. Tuy nhiên, thúc đẩy các doanh nhân thông qua nỗi sợ hãi và mất lòng tin có nguy cơ đóng cửa sự đổi mới.

Các cuộc đàn áp của Bắc Kinh có thể được ví như việc Mao sử dụng Cách mạng Văn hóa để nhắm vào những kẻ thù chính trị. Nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc có quan hệ với cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, một người có quan điểm chính trị nặng ký với ông Tập. Và gia đình của Tăng Khánh Hồng, cựu phó chủ tịch và là viện trợ thân cận của Giang, có sức ảnh hưởng lớn trong làng giải trí.

Theo ngoại giới, “Cách mạng Văn hóa 2.0” có thể là cơn đại hồng thủy đối với Trung Quốc và đối với toàn thế giới, nếu cường quốc kinh tế này tự cô lập mình.

nguồn: https://www.dkn.tv/the-gioi/cach-mang-van-hoa-2-0-co-the-la-con-dai-hong-thuy-doi-voi-dcstq.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *