Share

Các nghiên cứu phát hiện nhiễm virus Trung Cộng không ảnh hưởng đến chức năng phổi ở trẻ em và thanh niên

Nhiễm virus Trung Cộng không ảnh hưởng đến chức năng phổi ở trẻ em và thanh niên, theo hai nghiên cứu riêng biệt được trình bày tại Đại hội Quốc tế Hiệp hội Hô hấp Âu Châu.

Trước đó, người ta không biết những ảnh hưởng lâu dài đến chức năng phổi ở trẻ em và thanh niên, nhưng hiện nay, các nhà khoa học Âu Châu đã phát hiện ra rằng không có thiệt hại nào đối với chức năng phổi ở nhóm này sau khi nhiễm COVID-19, căn bệnh gây ra bởi virus Trung Cộng (Đảng Cộng sản Trung Quốc), còn được gọi là SARS-CoV-2.

“Đại dịch COVID-19 đã đặt ra nghi vấn về việc liệu phổi có bị ảnh hưởng như thế nào sau khi loại bỏ việc nhiễm virus corona, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi thuộc nhóm dân số ít mắc bệnh trầm trọng hơn. Cho đến nay, điều này vẫn chưa được biết đến,” bà Ida Mogensen, tác giả chính của nghiên cứu tại Thụy Điển này và là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Karolinska, cho biết trong một thông cáo hôm thứ Ba (07/09).

Không có sự khác biệt về chức năng phổi ở người trẻ có hay không có COVID-19
Bà Mogensen và nhóm của bà đã phân tích thông tin thu thập được từ 661 thanh niên – sinh ra ở Stockholm từ năm 1994 đến năm 1996 – đã tham gia vào một nghiên cứu lớn, diễn ra trước đại dịch.

Họ đã được kiểm tra lâm sàng trước đại dịch từ năm 2016 đến năm 2019 và một lần nữa từ tháng 10/2020 đến tháng 05/2021, tại đây đã thực hiện đo đạc chức năng phổi, tình trạng viêm và bạch cầu.

Trong số 661 người tham gia, 178 người tức 27% xét nghiệm dương tính với kháng thể chống lại virus Trung Cộng, cho thấy họ đã từng bị nhiễm trước đó.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng không có sự khác biệt về chức năng phổi giữa những người trẻ tuổi bị nhiễm COVID-19 trước đó và những người chưa bị nhiễm bệnh, và ngay cả những người tham gia bị “hen suyễn không cho thấy sự suy giảm chức năng phổi có ý nghĩa thống kê” ngoại trừ “số đo thấp hơn một chút về lượng không khí mà họ có thể thở ra cưỡng bức trong một giây – được gọi là thể tích khí thở ra cưỡng bức trong một giây (FEV1), là một trong những phép đo chức năng phổi.”

“Phân tích của chúng tôi cho thấy chức năng phổi tương tự bất kể tiền sử COVID-19,” bà Mogensen nói. “Khi chúng tôi bao gồm 123 người tham gia mắc bệnh hen suyễn vào phân tích này, 24 [phần trăm] đã có COVID-19 có xu hướng có chức năng phổi thấp hơn một chút, nhưng điều này không có ý nghĩa thống kê.”

Bà Mogensen cho biết những phát hiện này khiến dân số thanh niên yên tâm và nói thêm rằng cần có thêm dữ liệu từ những người mắc bệnh hen suyễn và bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

Chức năng phổi không bị suy giảm ở trẻ em và thanh thiếu niên
Các nhà khoa học từ Bệnh viện Nhi đồng Đại học Bochum, Đức đã kiểm tra những ảnh hưởng lâu dài đến chức năng phổi sau khi nhiễm virus Trung Cộng ở những người tham gia từ 5 đến 18 tuổi trong khoảng thời gian từ tháng 08/2020 đến tháng 03/2021.

Nghiên cứu này liên quan đến 73 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể chống lại virus hoặc có xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase dương tính (PCR) và 45 người tham gia không có COVID-19 “nhưng có thể đã bị một số bệnh nhiễm trùng khác,” đóng vai trò là đối chứng. Các xét nghiệm chức năng phổi được thực hiện từ hai tuần đến sáu tháng sau khi nhiễm trùng được so sánh giữa hai nhóm.

Trong số 73 bệnh nhân, 26 bệnh nhân có triệu chứng khi bị nhiễm trùng cấp tính, và 14 trong số 45 người trong nhóm đối chứng có triệu chứng nhiễm trùng không phải COVID-19. Hơn nữa, 19 trong số 73 bệnh nhân báo cáo các triệu chứng mới hoặc dai dẳng sau khi nhiễm virus Trung Cộng, và tám người có ít nhất một triệu chứng hô hấp: hai người bị ho dai dẳng và sáu người có vấn đề về hô hấp liên tục.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu so sánh hai nhóm, họ nhận thấy “không có sự khác biệt đáng kể nào được phát hiện về tần suất của chức năng phổi bất thường.”

Các tác giả viết: “Ở trẻ em và thanh thiếu niên, các biến chứng phổi nặng là rất hiếm, mặc dù 11.1 [phần trăm] bệnh nhân của chúng tôi bị nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng đã mô tả chứng khó thở với COVID-19 cấp tính,” các tác giả viết.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên so sánh chức năng phổi ở trẻ em và thanh thiếu niên có triệu chứng và không có triệu chứng có và không có bằng chứng nhiễm SARS-CoV-2; không có sự khác biệt giữa hai nhóm này được quan sát thấy. Ngay cả hầu hết các bệnh nhân có các triệu chứng hô hấp dai dẳng cũng không cho thấy dung tích phổi bị suy giảm,” các tác giả cho biết thêm.

Theo tác giả chính và là chuyên gia về y khoa nhi và vị thành niên, Tiến sĩ Anne Schlegtendal, mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng là dấu hiệu duy nhất cho thấy những thay đổi nhẹ trong chức năng phổi, “không phụ thuộc vào nhiễm trùng COVID-19.”

Bà Schlegtendal nói: “Những phát hiện này sẽ mang lại sự an tâm cho trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình của chúng. “Sự khác biệt giữa các vấn đề về hô hấp dai dẳng và chức năng phổi bình thường cho thấy có thể có một nguyên nhân cơ bản khác, chẳng hạn như rối loạn chức năng thở, một vấn đề cũng đã được xác định ở người lớn.”

nguồn: https://etviet.com/cac-nghien-cuu-phat-hien-nhiem-virus-trung-cong-khong-anh-huong-den-chuc-nang-phoi-o-tre-em-va-thanh-nien_237814.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *