Share

Mùa hè COVID-19 đen tối ở Mỹ: Tiêm phòng cho 2/3 người trưởng thành là chưa đủ

Mỹ lại phải gồng mình chống dịch do biến thể Delta đã đẩy lùi mọi thành quả về COVID-19, trong khi đó, vẫn còn hàng chục triệu công dân Mỹ chưa được tiêm phòng.

Mùa hè 2021 vốn được dự báo là cột mốc đánh dấu chiến thắng của Mỹ trước đại dịch COVID-19.

Sau hơn 6 tháng triển khai chiến dịch tiêm phòng, gần 2/3 người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm đủ 2 liều vaccine. Các chuyên gia và quan chức tại đặt nhiều hy vọng rằng con số này là đủ để Mỹ đạt được tình trạng “gần như bình thường” vào hè năm nay. Nhưng sự xuất hiện của biến thể Delta nguy hiểm chết người, với khả năng lây lan mạnh hơn các biến thể trước, đã đẩy lùi tất cả nỗ lực chống dịch của người Mỹ.

Hiện Mỹ ghi nhận trung bình hơn 150.000 ca COVID-19 mới mỗi ngày, đây là mức cao chưa từng thấy kể từ hồi tháng 1. Mỗi ngày có khoảng 1.500 bệnh nhân thiệt mạng, tổng số người chết lên tới hơn 650.000 người, dự đoán con số này sẽ chạm ngưỡng 750.000 người vào ngày 1/12.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 gần đây nhất ở Mỹ leo thang nhanh chóng từ tháng 6 đến tháng 8. Trong cả tháng 6, Mỹ ghi nhận khoảng 400.000 ca bệnh. Nhưng đến tuần trước, chỉ mất có ba ngày để số ca mắc mới đạt đến con số tương đương. Vào tháng 8, nước này ghi nhận số ca COVID-19 cao thứ tư kể từ khi bắt đầu đại dịch với hơn 4,2 triệu ca bệnh và 26.800 người chết. Ở một số khu vực, số người chết vì COVID-19 đã đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Nhưng làn sóng COVID-19 dữ dội vào giữa năm 2021 không chỉ đơn thuần làm tăng số người bệnh, nó đang chĩa mũi nhọn vào những người trẻ tuổi ở Mỹ. Hiện tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi thiệt mạng đã vượt lên hẳn so với các đợt dịch trước, bao gồm đợt tăng đột biến số ca bệnh ở vùng Đông Bắc vào mùa xuân năm ngoái, làn sóng dịch vào mùa hè năm 2020 và những đợt gia tăng ca bệnh vào các kỳ nghỉ lễ.

Đáng chú ý là số trẻ em mắc COVID-19 cũng tăng đến mức báo động.

Theo tiến sĩ Sten Vermund tại học viện y Yale, tác nhân chính gây ra làn sóng dịch hè 2021 là biến thể Delta. Đây là loại biến thể rất dễ lây lan và có khả năng kháng vaccine đáng kể. Dù vậy, vaccine COVID-19 vẫn đem lại hiệu quả cao trong việc hạn chế số ca nhập viện và tử vong. Vấn đề là có tới hàng chục triệu công dân Mỹ đủ điều kiện vẫn chưa được tiêm phòng. Gần 40% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên không được vaccine bảo vệ.

Đáng chú ý là chính thái độ của con người đã tạo điều kiện cho biến thể này lan rộng. Theo các chuyên gia, người dân Mỹ đang thoải mái hơn với những cuộc tụ tập đông người và lơ là việc duy trì các biện pháp giãn cách xã hội. Nhờ vậy, Delta có nhiều cơ hội lây lan hơn, đặc biệt là đối với những người chưa được tiêm vaccine.

Tiến sĩ David Dowdy, nhà dịch tễ học tại đại học Johns Hopkins, phân tích về tình trạng này: “Chúng tôi đã bị hạn chế hơn một năm, mọi người đều muốn được giải tỏa. Trước sự thay đổi hành vi mạnh mẽ đó, chỉ tiêm phòng cho gần 2/3 dân số trưởng thành là không đủ”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Vermund cho biết Mỹ vẫn có hy vọng cải thiện tình hình dịch bệnh trong những tháng tới. Số ca bệnh ở các bang có khả năng sẽ giảm vào mùa thu, các cơ quan y tế có thể tận dụng thời điểm này để để tăng cường việc tiêm phòng COVID-19 cho người lớn và thanh thiếu niên trước khi mùa cúm tới.

“Nếu chúng ta giữ được tiến độ tiêm phòng từ giờ cho đến Lễ Tạ ơn, sự gia tăng các ca COVID-19 trong mùa cúm sẽ được hạn chế đáng kể”, ông Vermund nói.

nguồn: https://baomoi.com/mua-he-covid-19-den-toi-o-my-tiem-phong-cho-2-3-nguoi-truong-thanh-la-chua-du/c/40164096.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *