Share

Taliban khó chạm tay vào 10 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan

Một chuyên gia cho rằng Taliban gần như không có cơ hội tiếp cận số tiền gần 10 tỷ USD dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đang được cất ở New York, Mỹ.

Theo tờ Business Insider, nhận định trên do ông Robert Hockett, giáo sư luật và tài chính tại Đại học Cornell đưa ra. Ông cho rằng có thể phần lớn số tài sản trên sẽ bị đóng băng trong các tài khoản ngân hàng Mỹ hàng chục năm nữa.

Ông Hockett nói: “Nói thật thì việc tiếp cận là điều bất khả thi, kể cả về mặt pháp lý và trong thực tế. Mỹ có thẩm quyền pháp lý để đóng băng các tài sản của một chính phủ khi chính phủ đó bị một thực thể phi chính phủ thay thế”.

Theo ông Hockett, cách duy nhất để Taliban có thể sử dụng số tiền này là “không còn là Taliban nữa”. Ông nói: “Chỉ khi họ không còn là Taliban nữa, họ mới có thể được coi là chính phủ hợp pháp của Afghanistan”.

Không lâu sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan tháng trước, Mỹ đã đóng băng gần hết khoảng 9,5 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Đa số khoản dự trữ này đang nằm ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang ở New York.

Cựu quyền thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistn, ông Ajmal Ahmaday, từng cho biết khoảng 7 tỷ USD dự trữ của ngân hàng này nằm ở New York, còn 1,3 tỷ USD nằm trong các tài khoản quốc tế.

Các tài sản này có thể bị đóng băng vô thời hạn ở Mỹ. Ông nói: “Không có thời hạn, ngày tháng, giới hạn về thời gian. Về mặt pháp lý mà nói, có thể hàng trăm năm, theo đúng nghĩa đen”.

Afghanistan cũng có tài sản ở các quốc gia khác và chắc chắn các nước đó cũng sẽ có động thái tương tự Mỹ.

Trước đó, sau cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979, Mỹ đã đóng băng hàng tỷ USD tài sản của Iran và tới nay đã vài chục năm trôi qua.

Một khả năng nữa liên quan tới tiền dự trữ của Afghanistan là các tài sản đóng băng đó một ngày nào đó sẽ được dùng để trả các khoản bồi thường thiệt hại mà người tị nạn Afghanistan kiện Taliban. Ông Hockett cho rằng có thể có vụ kiện tập thể nhằm vào Taliban hoặc Afghanistan dưới thời Taliban tại các tòa án liên bang Mỹ và đòi bồi thường bằng các tài sản trên.

Nếu xảy ra, vụ kiện có thể thành công, nhất là vì Mỹ chưa công nhận Taliban là chính phủ. Ngoài ra, Mỹ có thể dùng số tài sản đóng băng này để “mặc cả” khi đàm phán với Taliban để lực lượng này thực hiện một số việc.

Ông Hockett nói: “Đây là một trường hợp nữa cho thấy tầm quan trọng của Mỹ trong hệ thống tài chính toàn cầu có thể giúp nước này có sức mạnh lớn thế nào”.

nguồn: https://baomoi.com/taliban-kho-cham-tay-vao-10-ty-usd-cua-ngan-hang-trung-uong-afghanistan/c/40163684.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *