Share

Truyền thông Trung Quốc kêu gọi quân đội đưa tàu chiến vào lãnh hải của Mỹ

Trang tin Washington Examiner (Mỹ) đăng bài bình luận liên quan việc truyền thông Trung Quốc đe dọa kêu gọi quân đội nước này đưa tàu chiến vào lãnh hải của Mỹ.

Trang tin Washington Examiner (Mỹ) ngày 8-9 đăng bài bình luận liên quan việc truyền thông Trung Quốc đe dọa kêu gọi quân đội nước này đưa tàu chiến vào lãnh hải của Mỹ.

Theo đó, tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 8-9 đã đăng bài xã luận kêu gọi các tàu chiến của quân đội Trung Quốc di chuyển đến “các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương và đường bờ biển của các đồng minh Mỹ để tiến hành các hoạt động do thám áp sát và tuyên bố tự do hàng hải”.

Bài xã luận nhấn mạnh thêm rằng “Mỹ chắc chắn sẽ chứng kiến quân đội Trung Quốc xuất hiện trước cửa nhà mình trong một tương lai không xa”.

Nhận định về phản ứng tức giận của truyền thông Trung Quốc, Washington Examiner nhận định Bắc Kinh phàn nàn về điều nước này gọi là “hành động khiêu khích” của tàu khu trục USS Benfold của Hải quân Mỹ hôm 8-9 khi thực thi tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Thời báo Hoàn cầu cảnh báo rằng “chỉ bằng cách làm cho Mỹ phải nếm trải cảm khó khó chịu tương tự như khi chính họ tạo ra cho người khác, chúng ta mới có thể tác động được Mỹ và các đồng minh, đồng thời định hình lại sự hiểu biết của phương Tây về hành vi bắt nạt của Mỹ ở Biển Đông”.

Theo ông Tom Rogan – tác giả bài bình luận trên Washington Examiner, lời cảnh báo trên là không thực tế. Tác giả lý giải rằng những yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là phi lý.

Ngoài ra, Trung Quốc đang leo thang quân sự hóa tại khu vực này vì hai lý do rõ ràng không chính đáng: (i) để đảm bảo những vùng biển này an toàn cho việc khai thác tài nguyên đơn phương của Trung Quốc; (ii) đạt được sự nhượng bộ từ các quốc gia khác để đổi lấy quyền tiếp cận biển của Bắc Kinh.

Theo ông Rogan, ở đây, ngôn ngữ mà Thời báo Hoàn cầu sử dụng về việc tiến hành các hoạt động “tự do hàng hải” ngoài “các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và đường bờ biển của các đồng minh của Mỹ” rõ ràng là nhằm đe dọa gửi các tàu chiến của quân đội Trung Quốc trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo Guam, Úc và Nhật.

Ngày 8-9, tờ Stars and Stripes dẫn thông báo Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đã có đợt triển khai hoạt động đầu tiên ở Biển Đông trong năm 2021.

Theo đó, ở Biển Đông, nhóm tác chiến đang tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động bay bằng máy bay cánh cố định và cánh quay, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt đất và không quân.

Hạm đội 7 nhấn mạnh hoạt động của tàu sân bay ở Biển Đông là một phần trong hoạt động hiện diện thường xuyên của Hải quân Mỹ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Quá trình triển khai nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson diễn ra cùng thời điểm tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold khẳng định quyền và tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Điều này nhằm đáp trả việc Bắc Kinh ban hành luật an toàn hàng hải sửa đổi và bổ sung, trong đó quy định tàu thuyền của các nước phải khai báo trước khi tiến vào “lãnh hải của Trung Quốc” – một khái niệm mơ hồ do Bắc Kinh tự ý đặt ra để thực hiện âm mưu bành trướng ở khu vực.

nguồn: https://baomoi.com/truyen-thong-trung-quoc-keu-goi-quan-doi-dua-tau-chien-vao-lanh-hai-cua-my/c/40162588.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *