Share

Tổ chức Y tế Thế giới phản đối nước giàu tích trữ vaccine Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các nước giàu tích trữ vaccine, dược phẩm và nhiều dụng cụ y tế, chỉ khiến cho tình hình Covid-19 thêm kéo dài, và điều này không tốt cho nỗ lực toàn cầu đối phó với dịch bệnh.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 cho biết trong một sự kiện được phát trực tuyến mới đây rằng, các nước giàu tích trữ vaccine là điều rất không nên làm vào lúc này. Bà nói: “Các nước giàu đua nhau tích trữ. Chúng tôi đã thấy điều này từ đầu đại dịch đến nay. Nó không công bằng, vô đạo đức, và làm kéo dài đại dịch hơn, dẫn đến nhiều ca tử vong hơn, thiệt hại cho kinh tế xã hội nặng nề hơn.”

Hiện nay vaccine được vận chuyển đến các nước nghèo thông qua cơ chế COVAX của Liên Hợp Quốc, được hỗ trợ bởi WHO và Liên minh Tiêm chủng Toàn cầu (GAVI).

Tuy nhiên, các quốc gia giàu đã bị chỉ trích vì dự trữ cả thuốc điều trị lẫn vaccine, trong khi nhiều quốc gia kém phát triển có tỷ lệ tiêm chủng thấp, vẫn đang vật lộn để có được nguồn cung.

Ông Mike Ryan, trưởng nhóm ứng phó khẩn cấp WHO bày tỏ: “Các nước phát triển dường như không hiểu được điều đó. Thực sự là không. Họ nói chuyện, họ hùng biện, rằng tất cả sẽ chia sẻ, sẽ có sự công bằng, nhưng thực tế, họ cố chiếm giữ, tích trữ, và chia sẻ rất ít.”

Dữ liệu của GAVI cho thấy, hơn 230 triệu liều vaccine đã được chuyển tới 139 quốc gia, với mục tiêu đảm bảo 2 tỷ liều cho các nước có thu nhập thấp vào cuối năm 2021.

Ông Ryan cho biết thêm, việc tiếp cận các phương pháp trị liệu trên thế giới cũng không công bằng. Ông nói: “Nó không rõ ràng và cũng không công khai việc tiếp cận cho các quốc gia khó khăn, y như vấn đề của vaccine. Một lần nữa, chúng ta lặp lại rằng, sự thiếu công bằng này cần phải được điều chỉnh.”

nguồn: https://fbncvietnam.com/to-chuc-y-te-the-gioi-phan-doi-nuoc-giau-tich-tru-vaccine-covid-19

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *