Share

Email rò rỉ tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ ngăn cản các chuyến bay cứu hộ tư nhân từ Afghanistan

Kênh Fox News trích dẫn một email cho biết, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối việc cấp phê duyệt chính thức cho các chuyến bay sơ tán từ Afghanistan đến các vùng miền thuộc các nước thứ ba, mặc dù Bộ này thừa nhận rằng việc uỷ quyền chính thức nhiều khả năng sẽ là cần thiết cho các chuyến bay tới được những vùng này.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố một cách rõ ràng rằng các chuyến bay có đặc quyền, ngay cả những chuyến có sự góp mặt công dân Hoa Kỳ, sẽ không được phép hạ cánh tại các căn cứ không quân thuộc bộ Quốc phòng. Các quan chức Mỹ đã chỉ ra các mối đe dọa an ninh có thể xảy ra khi máy bay tư nhân này hạ cánh tại các căn cứ quân sự và nói rằng họ thiếu nguồn lực trên mặt đất để xác minh đầy đủ thông tin về chuyến bay.

Ông Eric Montalvo, người đã tổ chức một loạt chuyến bay tư nhân đến sơ tán những người mắc kẹt ở Afghanistan, đã chia sẻ email đó với những người khác và Fox News sau khi nỗ lực sơ tán của ông liên tục bị bộ máy liên bang cản trở.

Một email ngày 1 tháng 9 của một quan chức Bộ Ngoại giao gửi tới ông Montalvo nhấn mạnh mức độ mà các nỗ lực sơ tán tư nhân đã gặp phải từ những trở ngại.

“Không có đặc quyền độc lập nào về việc được phép hạ cánh tại Căn cứ không quân Al Udeid, căn cứ không quân quân sự mà ông đã đề xuất liên lạc với bà Samantha Power. Trên thực tế, không có đặc quyền nào cho các chuyến bay được phép hạ cánh tại căn cứ của bộ Quốc phòng tại hầu hết các quốc gia Trung Á, ngoại trừ A-rập Saudi”, “Ông cần phải tìm một điểm đến khác, và đó cũng không thể là Hoa Kỳ”, quan chức này viết.

Quan chức này lưu ý rằng mặc dù một số quốc gia thứ ba “có thể yêu cầu” sự chấp thuận chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước khi chấp nhận các chuyến bay tư nhân, và bộ “sẽ không cung cấp” sự chấp thuận đó.

Tuần trước, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cũng đã đề cập đến những rủi ro an ninh khi cho phép các chuyến bay tư nhân hạ cánh xuống các căn cứ quân sự.

Bốn người Mỹ, một người mẹ và ba đứa con của cô, đã có thể thoát khỏi Afghanistan vào hôm thứ 06/09 bằng cách đi đường bộ qua biên giới đến một quốc gia láng giềng.

Trong khi Bộ Ngoại giao tuyên bố đã “tạo điều kiện thuận lợi” cho việc sơ tán của gia đình, các nhà tổ chức đằng sau nhiệm vụ cứu hộ nói rằng Bộ này đã phóng đại vai trò của họ và đóng góp của họ được cho là rất nhỏ cho cuộc giải cứu.

nguồn: https://www.dkn.tv/the-gioi/email-ro-ri-tiet-lo-bo-ngoai-giao-my-ngan-can-cac-chuyen-bay-cuu-ho-tu-nhan-tu-afghanistan.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *