Share

Ngoại trưởng Blinken: Taliban ngăn người Mỹ rời Afghanistan vì thiếu giấy tờ hợp lệ

Hôm thứ Ba (07/09), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố Taliban đang chặn không cho [một số] người Mỹ rời khỏi Afghanistan vì những công dân Hoa Kỳ này không có giấy tờ hợp lệ.

Trước đó, hôm Chủ nhật (05/09), một đảng viên Cộng Hòa đứng đầu tại Quốc hội cho biết Taliban đang ngăn không cho người Mỹ rời khỏi một phi trường ở Mazar-i-Sharif, miền bắc Afghanistan.

Thành viên Cao cấp của Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Michael McCaul (Cộng Hòa-Texas) cho biết sáu phi cơ đã bị ngăn cản rời khỏi cơ sở này, nói thêm rằng Taliban đang bắt giữ người Mỹ “làm con tin để đòi yêu sách.”

Bà Marina LeGree, giám đốc điều hành của Ascend, một tổ chức bất vụ lợi hoạt động tại Afghanistan, nói với AFP rằng ngoài 19 người Mỹ, còn có hơn 600 người Afghanistan đã bị ngăn không cho rời khỏi phi trường được đề cập tới ở trên.

Ông Blinken thừa nhận “một lượng người Mỹ tương đối nhỏ” đang cố gắng rời khỏi Mazar-i-Sharif cùng gia đình họ. Nhưng ông dường như đã đổ lỗi cho những người Mỹ này, cho rằng họ thiếu giấy tờ hợp lệ, ngay cả khi ông thừa nhận Bộ Ngoại giao không thể xác minh các tuyên bố hay các tài liệu vì Hoa Kỳ không còn hiện diện tại quốc gia do Taliban nắm giữ này.

“Theo như chúng tôi hiểu, một trong những thách thức là có những nhóm người được nhóm lại với nhau, một vài người trong số họ có giấy tờ thông hành phù hợp – một hộ chiếu, một thẻ xanh, một thị thực Hoa Kỳ – còn những người khác thì không. Và tôi hiểu rằng Taliban đã không từ chối xuất cảnh đối với bất kỳ ai mang theo một giấy tờ hợp lệ. Nhưng họ đã nói rằng những người không có giấy tờ hợp lệ thì không thể rời đi vào thời điểm này,” ông nói với các phóng viên tại Qatar.

“Nhưng vì tất cả những người này được nhóm lại với nhau, điều đó có nghĩa là những chuyến bay đó không được phép khởi hành,” ông nói thêm. “Chúng tôi không biết liệu có ai đó bị giữ trên một phi cơ hay bất kỳ tình huống nào giống như con tin hay không. Do đó, chúng tôi phải làm việc thông qua các yêu cầu khác nhau. Và đó chính xác là những gì mà chúng tôi đang làm.”

Trước khi phát ngôn của ông Blinken được đưa ra, giới chức Hoa Kỳ đã làm việc với các thành viên cao cấp của Taliban trong nhiều giờ và được bảo đảm rằng nhóm khủng bố này vẫn cam kết cho phép những người Mỹ có giấy tờ hợp lệ rời đi.

“Họ đã nói rằng họ sẽ để những người có giấy thông hành tự do rời đi. Chúng tôi sẽ bảo đảm họ làm như đã hứa,” ông Blinken nói.

Taliban đã chiếm Afghanistan từ tay một chính phủ do Hoa Kỳ hậu thuẫn vào giữa tháng Tám. Hoa Kỳ đã công khai hợp tác với nhóm này trong 17 ngày khi họ kiểm soát phi trường tại Kabul và di tản hơn 120,000 người khỏi nước này, chủ yếu là công dân Afghanistan.

Khi quân đội Hoa Kỳ rút lui hôm 30/08, đã có khoảng 100 đến 200 người Mỹ bị bỏ lại, phá vỡ lời hứa giúp cho mọi người Mỹ muốn rời đi được rời đi mà Tổng thống Joe Biden đã cam kết.

Ông Blinken cho biết có khoảng 100 người Mỹ vẫn còn lưu lại Afghanistan và các quan chức Bộ Ngoại giao đang liên lạc trực tiếp “với gần như tất cả những người đó.”

Các quan chức chính phủ Tổng thống Biden đã cố gắng mô tả những người không thể rời khỏi trước khi quân đội Hoa Kỳ rút lui là những người mang hai quốc tịch bị giằng xé giữa việc đi hay ở, một câu chuyện đã [nhanh chóng] bị bóc trần do hàng chục học sinh tiểu học Mỹ [đến từ California] đã không thể thoát đi trước lúc rút quân.

Một số ước tính từ ngoại giới đã ấn định số người Mỹ mắc kẹt ở Afghanistan cao tới 500 người. Đảng Cộng Hòa đã thúc giục chính phủ cung cấp con số đầy đủ, nhưng các quan chức đã từ chối vì họ nói rằng con số này đang liên tục dao động vì ngày càng có nhiều người hơn đang rời đi và một số người đã rời đi đang xác nhận việc họ đã thoát ra được với Bộ Ngoại giao.

Cơ quan này đã nhận công lao cho việc di tản một gia đình khỏi Afghanistan bằng một đường bộ, tuy nhiên ông Cory Mills, người cho biết mình đã tổ chức nỗ lực cứu hộ này, nói với Fox News rằng các quan chức của bộ đã không làm gì nhiều để giúp [gia đình] bốn người này thoát được ra bên ngoài.

Ông nói, “Đây là một nỗ lực của chính phủ nhằm vãn hồi thể diện đối với những người Mỹ mà họ đã bỏ lại phía sau.”

Ông Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ, bao gồm cả tin tức chính trị và các vụ kiện ở Hoa Kỳ. Ông bắt đầu làm việc cho The Epoch Times với vai trò là một phóng viên đưa tin về thành phố New York.

nguồn: https://etviet.com/ngoai-truong-blinken-taliban-ngan-nguoi-my-roi-afghanistan-vi-thieu-giay-to-hop-le_237601.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *