Share

Chính phủ mới của Taliban: Người chịu lệnh trừng phạt, người bị FBI truy nã

Ngày 7/9, Taliban đã công bố nội các của chính phủ mới, trong đó người đồng sáng lập kiêm người đứng đầu hội đồng lãnh đạo của Taliban làm Thủ tướng chính phủ lâm thời và một người nằm trong danh sách truy nã của FBI làm Bộ trưởng Nội vụ.

Các cường quốc trên thế giới nói với Taliban rằng, chìa khóa của hòa bình và phát triển tại Afghanistan là một chính phủ thực hiện các cam kết về cách tiếp cận ôn hòa hơn và tôn trọng quyền con người, sau giai đoạn cầm quyền từ năm 1996-2001 trước đó của tổ chức Hồi giáo, được đánh dấu bằng những hành động tàn bạo và đàn áp phụ nữ.

Trong tuyên bố đầu tiên sau khi kiểm soát thủ đô Kabul ngày 15/8, lãnh đạo tối cao của Taliban – Haibatullah Akhundzada cho biết, lực lượng cam kết tuân theo tất cả các luật, hiệp ước và cam kết quốc tế miễn là các quy định này không mâu thuẫn với luật Hồi giáo.

“Trong tương lai, tất cả các vấn đề về cai trị và cuộc sống ở Afghanistan sẽ được điều chỉnh bởi luật Sharia”, ông Akhundzada nói.

Theo Reuters, những cái tên nằm trong chính phủ mới của Taliban không có dấu hiệu về một “cành ô liu” với những đối thủ của họ.

Mỹ cho biết họ lo ngại về lý lịch của một số thành viên nội các chính phủ mới và chỉ ra rằng trong danh sách này không có phụ nữ. “Thế giới đang theo dõi sát sao quá trình này”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Mullah Hasan Akhund đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng chính phủ lâm thời. Giống như nhiều thủ lĩnh khác của Taliban, phần lớn uy tín của ông được xây dựng từ mối liên hệ chặt chẽ với ông Mullah Omar, người sáng lập quá cố của phong trào Hồi giáo và người đứng đầu Taliban cai trị Afghanistan 2 thập kỷ trước.

Akhund là thủ lĩnh lâu năm của Rehbari Shura, hay còn gọi là hội đồng lãnh đạo Taliban. Ông từng là ngoại trưởng, sau đó là Phó thủ tướng khi Taliban nắm quyền cai trị cách đây 20 năm. Giống như nhiều nhân vật khác trong nội các chính phủ mới của Taliban, ông Akhund đang chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Vị trí Bộ trưởng Nội vụ được trao cho Sirajuddin Haqqani. Haqqani đang bị Washington xếp vào danh sách khủng bố và là một trong những người bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy nã gắt gao nhất do dính líu đến các vụ tấn công liều chết và có quan hệ với al-Qaeda.

Mullah Abdul Ghani Baradar, người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban, được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng.

Việc ông Baradar không giữ chức vụ người đứng đầu chính phủ mới đã khiến nhiều người ngạc nhiên vì ông từng chịu trách nhiệm đàm phán về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và được coi là bộ mặt của Taliban với thế giới bên ngoài.

Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của Mullah Omar, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ chưa có kế hoạch về việc khi nào sẽ công nhận chính quyền do Taliban lập ra./.

nguồn: https://baomoi.com/chinh-phu-moi-cua-taliban-nguoi-chiu-lenh-trung-phat-nguoi-bi-fbi-truy-na/c/30096918.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *