Share

Trung Quốc “chạy nước rút” tập trận liên hoàn trước nỗi lo khủng bố

Chỉ mới bước vào ngày thứ 7 của tháng 9, nhưng Trung Quốc đã khởi động một loạt cuộc tập trận quy mô, thậm chí không chỉ là cuộc tập trận đơn lẻ, mà là một cuộc tập trận đa quốc gia với tên gọi đầy đủ là Cuộc tập trận gìn giữ hòa bình đa quốc gia Sứ mệnh Chung-2021.

Trung Quốc “chạy nước rút” tập trận liên hoàn trước nỗi lo khủng bố07-09-2021 12:23 | Thế giới
Chỉ mới bước vào ngày thứ 7 của tháng 9, nhưng Trung Quốc đã khởi động một loạt cuộc tập trận quy mô, thậm chí không chỉ là cuộc tập trận đơn lẻ, mà là một cuộc tập trận đa quốc gia với tên gọi đầy đủ là Cuộc tập trận gìn giữ hòa bình đa quốc gia Sứ mệnh Chung-2021.

Đoàn xe bọc thép của quân đội PLA tham gia các cuộc diễn tập. Ảnh: Xue Wei/Global Times.

Buổi khai mạc vừa được tiến hành vào thứ hai 6/9 tại căn cứ huấn luyện chiến thuật vũ khí tổng hợp của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở quận Xác Sơn, tỉnh Hà Nam, với sự tham gia của các binh sĩ từ Trung Quốc, Mông Cổ, Pakistan và Thái Lan, do quân đội Trung Quốc đăng cai.

Về kịch bản diễn tập, tờ Global Times của Trung Quốc tiết lộ các binh sĩ tham gia Sứ mệnh chung-2021 sẽ thực hành hầu hết các mô hình hoạt động chính trong các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, bao gồm trinh sát, tuần tra, hộ tống vũ trang, bảo vệ dân thường, chống tấn công khủng bố, thiết lập căn cứ hoạt động tạm thời, cứu hộ chiến trường và kiểm soát dịch bệnh. Đây sẽ là năm đầu tiên diễn ra cuộc tập trận hiệp đồng tác chiến này và dự kiến sẽ kéo dài cho đến ngày 15/9.

Thượng tá Đàm Khắc Phi, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ vào tháng 8 rằng hơn 1.000 binh sĩ liên quan đến các đơn vị bộ binh, phản ứng nhanh, an ninh, trực thăng, kỹ thuật, vận tải và dịch vụ y tế đang tham gia vào cuộc tập trận Sứ mệnh Chung-2021.

Điều đáng chú ý, đây không phải là cuộc tập trận duy nhất liên quan đến chống khủng bố mà Trung Quốc tổ chức vào tháng Chín. Vào cuối tháng 8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng thông báo rằng Trung Quốc sẽ cử hơn 550 quân cùng với 130 phương tiện chủ yếu từ Bộ Tư lệnh Quân khu phía Bắc của PLA, tham gia cuộc tập trận chống khủng bố Sứ mệnh Hòa bình-2021 cùng các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, diễn ra tại căn cứ Donguz (miền trung nước Nga), từ thứ bảy tuần này 11/7 cho đến ngày 25/9.

Tân Hoa xã cũng đã đưa tin hôm 27/8 rằng Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Ấn Độ, Pakistan và Uzbekistan sẽ cử tổng cộng khoảng 4.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận Sứ mệnh Hòa Bình-2021. Các nội dung huấn luyện cũng bao gồm trinh sát và giám sát, tấn công hỏa lực, phong tỏa và kiểm soát ngoại vi, truy quét các hang ổ của những thành phần cực đoan trên đường phố, phòng thủ phía trước, tấn công mặt đất, cũng như chia cắt, bao vây và tiêu diệt mục tiêu; đồng thời nâng cao khả năng chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Global Times nhận định rằng cả hai cuộc tập trận của Trung Quốc đều được tổ chức vào thời điểm nguy cơ về các tổ chức khủng bố được đẩy lên mức báo động, sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và lực lượng Taliban lên nắm quyền điều khiển quốc gia Nam Á.

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc đang cố gắng thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực, giữa lúc tận dụng thời cơ để hạ bệ Hoa Kỳ vì hành động rút quân vội vã và thiếu trách nhiệm.

nguồn: https://fbncvietnam.com/trung-quoc-chay-nuoc-rut-tap-tran-lien-hoan-truoc-noi-lo-khung-bo

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *