Share

Châu Âu lên án Trung Quốc, kêu gọi thắt chặt quan hệ với Đài Loan

Mới đây, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông Fabio Massimo Castaldo đã kêu gọi khối này ủng hộ Đài Loan nhiều hơn, đồng thời lên án rằng, EU không thể làm việc với Trung Quốc vì nước này đã vi phạm nhân quyền và tăng cường các chiến thuật ngoại giao gây hấn, và nếu EU thực hiện theo các tiêu chuẩn kép mà Trung Quốc đặt ra, khối này sẽ bị tổn hại uy tín nặng nề.

Theo CNA, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Il Manifesto của Ý, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu- ông Fabio Massimo Castaldo cho biết, so với chiến lược “từng bước” của Trung Quốc để hoàn thành các mục tiêu ở châu Âu, Đài Loan đang thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Lý do chính đằng sau mối quan hệ ngày càng sâu sắc với Đài Loan là hòn đảo này với EU có thể chia sẻ các giá trị dân chủ và tự do, đồng thời tôn trọng hoàn toàn pháp quyền.

Chính trị gia này nói thêm rằng, nếu EU muốn tăng cường sự hiện diện ngoại giao, kinh tế và thương mại ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, thì “không thể không phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với các đối tác có chung giá trị và nguyên tắc”, chẳng hạn như Đài Loan, Nhật Bản, và Hàn Quốc.

Trước những hành động trả đũa của Trung Quốc đối với Lithuania, và việc Bắc Kinh phản đối việc thông qua báo cáo của Nghị viện châu Âu về việc ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa EU và Đài Loan, ông Castaldo nhấn mạnh tầm quan trọng của một EU thống nhất.

Ông Castaldo cho rằng, nếu 27 quốc gia thành viên EU cùng hành động, thì khối này sẽ vô cùng lớn mạnh trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chính trị, kinh tế và ngoại giao. Tuy nhiên, nếu các quốc gia thành viên bị chia rẽ, “khối cũng sẽ dễ bị tổn thương hơn”.

nguồn: https://fbncvietnam.com/chau-au-len-an-trung-quoc-keu-goi-that-chat-quan-he-voi-dai-loan

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *