Share

Bác sĩ thứ 2 tại Mỹ từ chối điều trị cho bệnh nhân mắc COVID chưa tiêm chủng

Tình hình dịch bệnh tại Mỹ vẫn đang diễn tiến rất nghiêm trọng khi các trung tâm y tế phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng từ các ca bệnh nặng, nguy kịch. Điều đáng nói, đa phần những người đang giành giật mạng sống với tử thần COVID-19 là những người chưa tiêm vắc xin. Vì vậy, một bác sĩ ở Nam Florida vừa đưa ra quyết định gây tranh cãi đó là từ chối điều trị cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19 vì chưa tiêm chủng. Đây là bác sĩ thứ 2 tại Mỹ đưa ra quyết định này.

Theo New York Post, bang Florida đang trải qua một đợt bùng phát lớn về biến thể Delta khiến các bệnh viện quá tải. Theo dữ liệu mới nhất được công bố vào ngày 2 tháng 9, Sunshine State đã chứng kiến ​​129.240 trường hợp mắc mới và 433 trường hợp tử vong mới.

Điều đáng nói, đa phần những người đang giành giật mạng sống với tử thần COVID-19 là những người chưa tiêm vắc xin. Vì vậy, một bác sĩ ở Nam Florida vừa đưa ra quyết định gây tranh cãi đó là từ chối điều trị cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19 vì chưa tiêm chủng.

Trong bức thư tay của mình gửi cho đài NBC 6, bác sĩ Lina Marraccini, một bác sĩ điều trị COVID-19 ở Nam Miami, đã cho rằng những người không tiêm vắc xin đã phớt lờ gánh nặng đối với sức khỏe và hạnh phúc của cả xã hội. Và đây là một sự trừng phạt từ bác sĩ.

Bác sĩ này cho rằng FDA cũng đã phê duyệt vắc xin Pfzier, do vậy đây là thời điểm áp dụng sự trừng phạt này một cách hợp lý cho những người không chịu tiêm chủng. Vào ngày 15 tháng 9, bác sĩ này sẽ chính thức áp dụng việc từ chối bệnh nhân chưa tiêm vaccine, nhưng sẽ có trường hợp ngoại lệ đối với những bệnh nhân không thể tiêm phòng COVID-19 vì lý do sức khỏe.

Được biết, bác sĩ Marraccini là người thứ 2 đưa ra yêu cầu từ chối bệnh nhân như vậy. Trước đó vào tháng 8, Tiến sĩ Jason Valentine ở Alabama – bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất cả nước – đã tuyên bố rằng ông sẽ không còn tiếp những bệnh nhân chưa được tiêm chủng bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. Tiến sĩ Valentine lập luận rằng chưa có bất kỳ phương pháp điều trị tuyệt vời nào cho bệnh nhân nặng, nhưng đã có cách phòng ngừa tuyệt vời bằng vắc-xin.

Với riêng bác sĩ Marraccini, cô ấy cho rằng mình không vi phạm Lời thề Hippocrate, một lời thề cổ xưa buộc các bác sĩ phải điều trị tốt nhất cho tất cả bệnh nhân. Bác sĩ Marraccini lý giải rằng lời thề Hippocrate dựa trên cơ sở khoa học và bác sĩ đang làm theo khoa học và vì lợi ích của người bệnh

Theo Đạo luật Quyền Công dân của Mỹ, các bác sĩ không thể từ chối việc điều trị dựa trên độ tuổi, giới tính, chủng tộc, khuynh hướng tình dục, tôn giáo hoặc nguồn gốc quốc gia của bệnh nhân, nhưng không quy định rõ liệu bác sĩ có thể từ chối điều trị cho bệnh nhân vì tình trạng tiêm chủng hay không.

Bác sĩ Marraccini nhắc lại lập luận của mình: “Tôi hiểu rằng mọi người được tự do lựa chọn, nhưng với tôi, đó là một vấn đề khi nó ảnh hưởng đến người khác.”

nguồn: https://fbncvietnam.com/bac-si-thu-2-tai-my-tu-choi-dieu-tri-cho-benh-nhan-mac-covid-chua-tiem-chung

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *