Share

Đại sứ Úc tại Mỹ: ĐCS Trung Quốc đe dọa an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nghiêm trọng hơn khủng bố

Ông Arthur Sinodinos, Đại sứ Úc tại Mỹ nói rằng, Trung Quốc đang theo đuổi “chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số” và áp dụng nhiều thủ đoạn để đe dọa các nước, đặc biệt là đối với những nước ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, mà mối đe dọa họ gây ra thậm chí còn nghiêm trọng hơn những gì chủ nghĩa khủng bố đã gây ra cho thế giới, điển hình như “Sự kiện ngày 11/9”.

Hôm 2/9, Tạp chí Tài chính Úc (The Australian Financial Review) đã đăng bài phỏng vấn với ông Arthur Sinodinos trên trang nhất với tiêu đề “Sinodinos: Trung Quốc hiện là mối đe dọa lớn hơn chủ nghĩa khủng bố” (China now a bigger threat than terrorism: Sinodinos).

Ông Sinodinos chỉ ra rằng để chống lại mối đe dọa từ chính quyền Bắc Kinh, Mỹ, Úc và New Zealand sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa về mặt quân sự và kinh tế trong năm nay.

Ngoài ra, Khối hiệp ước An ninh quân sự Úc – New Zealand – Mỹ (ANZUS) cũng sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn.

Với việc Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ông Sinodinos tin rằng hành động rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan không chỉ là mang tính biểu tượng.

Ông Sinodinos chỉ ra rằng, đối với Mỹ và toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, thách thức địa chính trị hiện nay rõ ràng đến từ sự trỗi dậy của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông nhấn mạnh, mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra còn nghiêm trọng hơn những gì chủ nghĩa khủng bố đã làm.

Ông Sinodinos giải thích, điều mà khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cần đối phó hiện nay là “chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số” (Digital authoritarianism) và các thủ đoạn đe dọa khác mà Trung Quốc đã và đang thúc đẩy trong khu vực. Đây cũng chính là điều mà Úc và Mỹ cần phải đối mặt.

Ông Sinodinos nói rằng Mỹ đã quyết tâm đối mặt với những thách thức địa chính trị ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ngoài ra Úc và Mỹ cũng đã triển khai các thỏa thuận để đối phó với sự đe dọa của Bắc Kinh. Ông Sinodinos lấy ví dụ: Trong các chuyến thăm gần đây tới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Phó Tổng thống Kamala Harris, họ đều chỉ ra rằng Mỹ đã chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đại sứ Sinodinos nhấn mạnh, trên thực tế, đối tượng mà Úc lên án không phải là người dân Trung Quốc, mà là “chính phủ nước ngoài” dùng các thủ đoạn về kinh tế để can thiệp vào Úc. Vì vậy, Úc nên đứng lên bảo vệ các giá trị quan của mình.

Quan hệ Trung Quốc – Úc tiếp tục xấu đi trong năm nay. Sau khi Úc đề xuất một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Coronavirus mới, ĐCSTQ đã thực hiện các biện pháp trả đũa đối với Úc trên nhiều lĩnh vực như du lịch, thương mại, v.v. Cụ thể, kể từ ngày 27/11/2020, Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá giá từ 107,1% đến 212,1% đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc. Theo lý giải của Bộ Thương mại Trung Quốc, đây là biện pháp tạm thời nhằm đáp trả việc “gây tổn thất đáng kể cho ngành sản xuất rượu vang trong nước”.

nguồn: https://www.ntdvn.com/trung-quoc/dai-su-uc-tai-my-dcs-trung-quoc-de-doa-an-ninh-khu-vuc-an-do-duong-thai-binh-duong-nghiem-trong-hon-khung-bo-244464.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *