Share

Dân Nhật muốn bộ trưởng phụ trách tiêm chủng làm Thủ tướng

Một cuộc thăm dò dư luận vào ngày 6/9 cho biết, các cử tri Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ ông Taro Kono, bộ trưởng phụ trách tiêm chủng và cuộc chiến chống Covid-19 ở đất nước mặt trời mọc, trở thành Thủ tướng tiếp theo.

Tuần trước trong một tuyên bố gây sốc, thủ tướng Yoshihide Suga nói rằng ông sẽ từ chức và không tham gia cuộc đua lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, diễn ra vào ngày 29 tháng 9.

Theo cuộc khảo sát của nhật báo Yomiuri Shimbun, 23% số người được hỏi cho biết họ thích ông Kono, ông là người phù hợp nhất để đảm đương vị trí thủ tướng. Ông Kono vượt qua cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba, người nhận được 21% ủng hộ. Cựu ngoại trưởng Fumio Kishida, người đã chính thức tuyên bố ứng cử, đứng tiếp theo với 12% ủng hộ.

Ông Kono, 58 tuổi, cũng là cựu bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng, được đào tạo tại đại học Georgetown danh tiếng, và là một người nói tiếng Anh thành thạo, đã xây dựng được lượng fan hâm mộ lớn trên mạng xã hội, với 2.3 triệu người theo dõi.

Ông Kono từ lâu đã là một ứng cử viên tiềm năng cho chức thủ tướng. Vào cuối tuần qua, một số trang đưa tin ông Kono đã nhận được sự ủng hộ của thủ tướng Suga.

Tuy nhiên, truyền thông Nhật Bản cũng thông báo rằng, cựu thủ tướng Abe – người vẫn còn nhiều ảnh hưởng trong LDP, sẽ ủng hộ cựu bộ trưởng nội vụ Sanae Takaichi, người hy vọng sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật. Nhưng cuộc khảo sát của Yomiuri hôm 6/9 cho thấy, bà Takaichi tụt lại rất xa so với các ứng viên khác, bà chỉ nhận được 3% ủng hộ.

nguồn: https://fbncvietnam.com/dan-nhat-muon-bo-truong-phu-trach-tiem-chung-lam-thu-tuong

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *