Share

Ngũ Giác Đài phản đối luật hàng hải mới được cập nhật của Bắc Kinh

Hôm 01/09, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Kinh về việc thực hiện một luật hàng hải sửa đổi, gọi đây là “một mối đe dọa nghiêm trọng” đối với tự do hàng hải.

Hoa Kỳ tham gia cùng một số quốc gia đẩy lùi các tuyên bố lãnh thổ rộng lớn và được xác định một cách mơ hồ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hôm 01/09, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Supple cho biết, Hoa Kỳ vẫn kiên quyết rằng bất kỳ luật hoặc quy định nào của quốc gia ven biển đều không được vi phạm các quyền hàng hải và hàng không mà tất cả các quốc gia được hưởng theo luật pháp quốc tế.”

Ông Supple nói thêm rằng “các tuyên bố hàng hải bất hợp pháp và sâu rộng của Trung Quốc… gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do trên biển.”

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết tại một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ tuân theo nguyên tắc của một “bộ quy tắc chung cho tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đưa vào trong lĩnh vực hàng hải.” Ông bày tỏ sự không ngừng phản đối của ông đối với các “tuyên bố hàng hải bất hợp pháp, quá đáng” của Trung Quốc.

Một trong những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là “đường 9 đoạn,” trải dài ra ngoài biên giới của nước này vào Biển Đông.

Tháng 09/1983, lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra một bộ luật giao thông hàng hải. Bản cập nhật mới nhất vào tháng Tư đã có hiệu lực hôm 01/09. Luật này yêu cầu tất cả các tàu thuyền ngoại quốc đi vào vùng biển mà Bắc Kinh đưa ra tuyên bố lãnh thổ phải báo cáo chi tiết nhận dạng cho cơ quan hàng hải Trung Quốc.

Các quy định mới áp dụng cho các tàu lặn, tàu nguyên tử và tàu chở hàng hóa có nguy hiểm tiềm tàng, chẳng hạn như dầu, khí hóa lỏng, và các hóa chất độc hại khác.

Trong một bài báo ngày 29/08, hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn Cầu cho rằng các tàu quân sự đi vào lãnh hải của Trung Quốc mà không thông báo trước sẽ bị coi là “hành động khiêu khích nghiêm trọng” và sẽ phải đối mặt với việc bị quân đội Trung Quốc xua đuổi hoặc trừng phạt mạnh hơn.

Tại Úc, Bộ Quốc phòng đã bác bỏ những yêu cầu mới của Trung Quốc đối với các tàu ngoại quốc, theo The Australian Financial Review. Bộ nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng điều quan trọng là bất kỳ yêu cầu nào như vậy phải phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Bộ cho biết thêm: “Các tàu của Lực lượng Phòng vệ Úc sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải, phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Tại Nhật Bản, một bài báo ngày 01/09 trên tờ Sankei News đã cảnh báo rằng Nhật Bản nên cảnh giác trước nước đi mới của Trung Quốc. Cụ thể với những nỗ lực tăng cường của Trung Quốc trong việc mở rộng lãnh thổ, thì Trung Quốc có thể có khả năng đòi hỏi cuộc đối đầu về Quần đảo Senkaku với Nhật Bản.

nguồn: https://etviet.com/ngu-giac-dai-phan-doi-luat-hang-hai-moi-duoc-cap-nhat-cua-bac-kinh_237147.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *