Share

Cựu quan chức EU dính bê bối hối lộ trị giá 60 triệu euro

Cựu Ủy viên của Liên minh châu Âu (EU) John Dalli sẽ phải đối mặt với cáo buộc về nỗ lực do phụ tá của ông thực hiện nhằm đảo ngược lệnh cấm snus, một dạng thuốc lá không khói, với khoản hối lộ trị giá 60 triệu euro (hơn 71 triệu USD), khiến quan chức này phải từ chức.

Hôm thứ Hai, tờ Times of Malta tiết lộ rằng John Dalli, cựu Cao ủy về y tế của EU, sẽ ra hầu tòa vào ngày 17/9 vì những cáo buộc tham gia vào một vụ bê bối hối lộ trị giá hàng triệu euro với Swiss Match – một công ty thuốc lá Thụy Điển.

Các cáo buộc hối lộ được đề cập liên quan đến trợ lý của ông Dalli, Silvio Zammit, người bị cáo buộc đã cố gắng nhận hối lộ 60 triệu euro từ Swiss Match để đảo ngược lệnh cấm của EU đối với snus vào năm 2012. Việc bán snus đã bị cấm ở EU kể từ năm 1992, ngoại trừ ở Thụy Điển.

Văn phòng Chống Gian lận của Brussels (OLAF) đã được yêu cầu điều tra các cáo buộc. Kết quả của cuộc điều tra kéo dài 5 tháng phát hiện ra rằng “một số bằng chứng rõ ràng thu thập trong quá trình điều tra” cho thấy ông Dalli đã biết về các nỗ lực hối lộ, nhưng đã không ngăn chặn, buộc ông ta phải giao nộp số tiền nhận hối lộ và từ chức.

Tuy nhiên, cựu quan chức này vẫn bảo vệ sự vô tội của mình, gần đây đã tuyên bố các cáo buộc chỉ là một phần của “chiến dịch” chống lại ông ta và đó là “gian lận”.

Ông Dalli đã một vài lần kháng cáo yêu cầu bồi thường thiệt hại lên Tòa án Công lý của EU về việc ông phải từ chức năm 2012. Vào tháng 2 năm nay, tòa án đã bác bỏ yêu cầu bồi thường 1 triệu euro của ông ta đối với hành vi bị cáo buộc là “hành vi trái pháp luật” của Ủy ban Châu Âu.

Trợ lý của ông Dalli, Silvio Zammit bị buộc tội hối lộ và buôn bán ảnh hưởng ở Malta liên quan đến các sự kiện này vào tháng 12/2012. Trong khi đó, vào tháng 6/2013, Cảnh sát Malta tuyên bố rằng nước này “không có đủ bằng chứng để bắt đầu các thủ tục hình sự” chống lại cựu Cao ủy Y tế của EU.

nguồn: https://baomoi.com/cuu-quan-chuc-eu-dinh-be-boi-hoi-lo-tri-gia-60-trieu-euro/c/40141705.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *