Share

Nga: Dòng chảy phương Bắc 2 sắp hoàn thành bất chấp nỗ lực ‘đánh chìm’ của Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) sẵn sàng hoạt động trong vài ngày tới bất chấp loạt đòn trừng phạt của Mỹ.

“Nhiều năm trừng phạt kinh tế và các nỗ lực chính trị từ Washington đã không mang lại kết quả gì, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sắp hoàn thiện”, Bộ trưởng Lavrov phát biểu tại một cuộc họp ở St.Petersburg ngày 6/9.

Cụ thể, ông Lavrov cho biết việc lắp đặt đường ống dẫn khí dưới nước đang trong công đoạn cuối cùng để kết nối các mỏ khí đốt ở Siberia với người tiêu dùng ở Tây Âu.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm “đánh chìm” dự án này hiện không có cơ hội thành công.

“Chúng ta đang thấy một cuộc tấn công trực diện, bất chấp mọi thứ, nhằm vào Dòng chảy phương Bắc 2, nhưng mọi người đều hiểu và người Mỹ nhận ra rằng nó sẽ hoàn thành chỉ trong vài ngày và nó sẽ bắt đầu hoạt động”, Bộ trưởng Lavrov khẳng định thêm.

Tuyên bố của ông Sergey Lavrov được đưa ra trong bối cảnh Nord Stream 2 AG, công ty điều hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2, cùng ngày cho biết các chuyên gia trên tàu Fortuna đã hàn đường ống cuối cùng của nhánh thứ hai tuyến đường ống dẫn khí đốt này. Đoạn ống này có số hiệu 200 858 và đã được lắp đặt tại vùng biển của Đức.

“Bước tiếp theo sẽ là thực hiện việc kết nối đoạn đường ống dẫn khí đốt chạy từ bờ biển nước Đức với đoạn từ vùng biển Đan Mạch theo phương pháp nối trên mặt nước. Sau đó việc vận hành thử sẽ được thực hiện trên nhánh thứ hai để đưa tuyến đường ống dẫn khí đốt vào hoạt động trước cuối năm nay”, thông báo của Nord Stream 2 AG nêu rõ.

Công ty này cũng nhấn mạnh Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ giúp đáp ứng nhu cầu dài hạn của thị trường năng lượng châu Âu về nhập khẩu khí đốt tự nhiên, đảm bảo nguồn cung cấp đáng tin cậy và an toàn với điều kiện kinh tế hợp lý.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.

Việc triển khai dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vấp phải sự phản đối của một vài quốc gia, trong đó Mỹ là quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất do lo ngại dự án này sẽ khiến châu Âu bị phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, đồng thời ảnh hưởng tới tham vọng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Washington sang khu vực.

Dòng chảy phương Bắc 2 cũng làm dấy lên một số quan ngại rằng dự án có thể ảnh hưởng đến kinh tế, năng lượng của các nước Trung và Đông Âu, đặc biệt là Ba Lan và Ukraine.

nguồn: https://baomoi.com/nga-dong-chay-phuong-bac-2-sap-hoan-thanh-bat-chap-no-luc-danh-chim-cua-my/c/40138895.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *