Share

Trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu người Mỹ hết hạn vào Ngày lễ Lao động; Tòa Bạch Ốc sẽ không gia hạn

Hơn 7 triệu người trên khắp Hoa Kỳ đã không còn nhận trợ cấp thất nghiệp đại dịch kể từ Ngày lễ Lao động (06/09), và Tòa Bạch Ốc không có kế hoạch gia hạn cho chương trình này.

Các khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang khẩn cấp trị giá 300 USD mỗi tuần từng là một điều khoản quan trọng của Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế do Virus Corona (CARES) được thông qua hồi tháng 03/2020 và được Quốc hội gia hạn trong luật tiếp theo. Những phúc lợi này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào Ngày lễ Lao động, vài tuần sau khi một lệnh cấm trục xuất của chính phủ liên bang hết hạn.

Ngày hết hạn 06/09 là một phần của một thỏa thuận quốc hội được thực hiện vào đầu năm nay để gia hạn viện trợ thất nghiệp của chính phủ liên bang. Cũng vào đầu năm nay, hơn hai chục tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã hành động để kết thúc sớm các khoản trợ cấp thất nghiệp tăng cường, cho rằng chương trình này không tạo ra động lực cho người Mỹ tham gia vào lực lượng lao động.

Ông Jared Bernstein, một thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tòa Bạch Ốc, nói với The Associated Press trong một bản tin xuất bản vào ngày 05/09 rằng “Nền kinh tế trị giá 22 ngàn tỷ USD phần lớn đang hoạt động trên đà phát triển và chúng tôi có động lực mạnh mẽ trong việc đi đúng hướng thay mặt cho lực lượng lao động Hoa Kỳ.”

Ông nói, chính phủ Tổng thống Biden không có kế hoạch đánh giá lại trợ cấp thất nghiệp.

Bộ trưởng Lao động Marty Walsh và Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen đã đưa ra những tuyên bố tương tự hồi tháng trước (08/2021), cho rằng lực lượng lao động Hoa Kỳ đã sẵn sàng cho việc kết thúc các quyền lợi.

Hồi tháng Tám, Bà Yellen và ông Walsh đã viết trong một bức thư gửi đến các chủ tịch của các ủy ban Hạ viện và Thượng viện rằng, “Khoản trợ cấp tạm thời 300 USD theo kế hoạch sẽ hết hạn vào ngày 06/09. Như Tổng thống Biden đã nói, khoản phúc lợi tăng cường này luôn chỉ là tạm thời và việc nó hết hiệu lực là thích hợp.”

“Nhìn chung, nền kinh tế đang đi lên và phục hồi,” ông Walsh nói với AP trong một cuộc phỏng vấn khác. “Tôi nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ và người lao động Mỹ đang ở một vị thế tốt hơn vào Ngày lễ Lao động năm 2021 so với vào Ngày lễ Lao động năm 2020.”

Các nhà lập pháp thiên tả trong Đảng Dân Chủ hiện đang thúc giục chính phủ Tổng thống Biden khôi phục các phúc lợi liên quan đến đại dịch.

“Chúng ta cần gia hạn thêm Bảo hiểm Thất nghiệp vốn đã được gia hạn cho hàng triệu người lao động thất nghiệp vì cuộc khủng hoảng này vẫn chưa kết thúc. Mọi người đang không chỉ phải đối diện với sự gia tăng các ca nhiễm COVID; họ còn phải đối diện với các tác động của biến đổi khí hậu, từ lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực của tôi đến các đợt nắng nóng và hỏa hoạn ở miền Tây,” Dân biểu Jamaal Bowman (Dân Chủ-New York), một thành viên của “Biệt đội” thiên tả, nói với các hãng thông tấn trong một tuyên bố vào cuối tuần qua (04-05/09).

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Lao động công bố hôm 03/09, có 235,000 việc làm đã được tạo ra trong tháng Tám, giảm mạnh so với 1.1 triệu việc làm được tạo ra trong tháng Bảy và thấp hơn dự đoán của các chuyên gia là 733,000 việc làm.

Tổng thống Joe Biden cho biết biến thể Delta COVID-19 bị coi là lý do chính khiến nền kinh tế tạo ra ít việc làm hơn vào tháng trước.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc đã không phúc đáp ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

nguồn: https://etviet.com/tro-cap-that-nghiep-cho-hang-trieu-nguoi-my-het-han-vao-ngay-le-lao-dong-toa-bach-oc-se-khong-gia-han_237477.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *