Share

Hàng không mẫu hạm Anh Quốc đến Nhật Bản tập trận chung trong bối cảnh lo ngại về Trung Quốc

Hôm thứ Hai (06/09), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã hoan nghênh hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth của Anh Quốc khi con tàu này lần đầu tiên cập cảng Nhật Bản, nói rằng sự tham gia của các quốc gia Âu Châu trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là chìa khóa cho hòa bình và ổn định trong bối cảnh sức mạnh quân sự và sức ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã gặp gỡ chỉ huy của nhóm tác chiến này, ông Commodore Steve Moorhouse, trên hàng không mẫu hạm này.

Con tàu này đã đến căn cứ Hải quân Hoa Kỳ ở Yokosuka, gần Tokyo, vào thứ Bảy, ngày 04/09. Nhật Bản đang tìm cách mở rộng hợp tác quân sự ngoài liên kết đồng minh truyền thống với Hoa Kỳ trong bối cảnh hải quân Trung Quốc mở rộng và ngày càng nhấn mạnh các tuyên bố về lãnh thổ của nước này.

Tàu Queen Elizabeth đã tham gia một cuộc tập trận chung với các chiến hạm của Hoa Kỳ, Hà Lan, Canada, và Nhật Bản trước khi đến Yokosuka. Cuộc diễn tập này là một phần trong nỗ lực đạt được tầm nhìn “khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” do Hoa Thịnh Đốn và Tokyo dẫn đầu.

Ông Kishi nói với các phóng viên, “Sự quan tâm của các quốc gia Âu Châu đối với các nỗ lực đơn phương [của Trung Quốc] nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông … đang góp phần vào sự hòa bình và ổn định trong khu vực này. Tôi kỳ vọng chuyến ghé thăm cảng này sẽ góp phần vào sự phát triển hơn nữa của mối liên kết hợp tác quốc phòng Nhật Bản-Anh Quốc.”

Hiện Nhật Bản ngày càng lo lắng về ảnh hưởng quân sự đang gia tăng của Trung Quốc tại khu vực này cũng như căng thẳng leo thang của Bắc Kinh với Đài Loan và sự cạnh tranh với Hoa Kỳ. Nhật Bản đã nhiều lần phản đối Trung Quốc về việc nước này tăng cường hoạt động gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, mà Trung Quốc tuyên bố [chủ quyền] và gọi là Điếu Ngư.

Sau khi đến Yokosuka, ông Moorhouse cho biết trên Twitter rằng hoạt động tương tác của nhóm tác chiến này là một phần trong “cam kết tăng cường liên kết ngoại giao, kinh tế và an ninh của chúng tôi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.” Ông nói rằng nó sẽ đưa mối bang giao giữa Nhật Bản và Anh Quốc “lên một cấp độ hoàn toàn mới.”

Ông Moorhead cho biết: “Sự hiện diện của Nhóm Tác chiến Hàng không mẫu hạm này thể hiện sự ủng hộ của Anh Quốc đối với tự do và an ninh của các tuyến đường thương mại quan trọng của khu vực, đối với một hệ thống quốc tế mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia.”

Nhóm tác chiến này khởi hành từ Anh Quốc hồi tháng Năm. Được đưa vào hoạt động vào năm 2017, HMS Queen Elizabeth là chiến hạm lớn nhất và mạnh nhất của Anh Quốc. Theo Hải quân Hoàng gia Anh, tàu này có khả năng chở tới 40 phi cơ, chẳng hạn như chiến đấu cơ tàng hình F-35.

nguồn: https://etviet.com/hang-khong-mau-ham-anh-quoc-tap-tran-chung-voi-nhat-ban-trung-quoc-lo-ngai_237480.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *