Share

Trung Quốc điều oanh tạc cơ, chiến đấu cơ vào vùng phòng không của Đài Loan

ĐÀI BẮC, Đài Loan – Hôm 05/09, Trung Quốc đã điều 19 phi cơ quân sự vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, tiếp tục thái độ gây hấn hướng về hòn đảo tự trị này, vốn đã lệnh cho các phi cơ phản lực lập tức đáp trả.

Vụ việc đã thu hút sự lo ngại từ các quan chức đương nhiệm và tiền nhiệm của Hoa Kỳ.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, cuộc xâm nhập có sự tham gia của 10 chiến đấu cơ đa năng J-16, 4 chiến đấu cơ SU-30, 4 oanh tạc cơ H-6 và 1 phi cơ chống ngầm Y-8. Đáp lại, Đài Loan đã điều phi cơ quân sự của mình để giám sát các phi cơ Trung Quốc và kích hoạt hệ thống hỏa tiễn để theo dõi các phi cơ phản lực của Trung Quốc.

Đó là ngày thứ ba liên tiếp Đảng Cộng sản Trung Quốc (Trung Cộng) đã quyết định điều phi cơ của mình vào ADIZ của Đài Loan. Trung Quốc đã điều bốn phi cơ quân sự vào mỗi ngày trong hai ngày trước ngày 05/09. Cuộc xâm nhập quy mô lớn lần trước xảy ra hôm 15/06, khi Bắc Kinh điều 28 phi cơ quân sự vào ADIZ của hòn đảo này.

ADIZ là một khu vực được ấn định công khai bên cạnh không phận quốc gia của một nước, trong đó các phi cơ ngoại quốc tiếp cận phải sẵn sàng gửi mã nhận dạng và vị trí của chúng. Khu vực này cho phép một quốc gia có thời gian để phán đoán bản chất của phi cơ đang bay đến và thực hiện các biện pháp phòng thủ nếu cần.

Trung Cộng đã thực hiện các cuộc xâm nhập tương tự trong năm qua với nỗ lực nhằm đe dọa chính phủ dân chủ ở Đài Loan và ép buộc công chúng Đài Loan chấp nhận sự cai trị của Trung Cộng.

Thái độ gây hấn của Bắc Kinh đối với Đài Loan đã hiển lộ rõ trong một bài báo đăng trên Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận hiếu thắng của nhà nước Trung Cộng. Bài báo đã lập luận rằng cuộc xâm nhập bằng phi cơ mới nhất, mà họ gọi là một “cuộc diễn tập như thường lệ,” cho thấy “lợi thế áp đảo” của quân đội Trung Quốc so với các lực lượng vũ trang của Đài Loan.

Bài báo này tuyên bố rằng, do đó, một “khoảng cách về sức mạnh” giữa hai bên như vậy sẽ cho phép những người cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ, ngay cả khi các lực lượng ngoại quốc can thiệp.”

Bắc Kinh tìm cách áp đặt quyền cai trị của mình đối với Đài Loan – thông qua chiến tranh hoặc các biện pháp khác để phá hoại nền dân chủ của hòn đảo — bởi vì nhà cầm quyền này coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình. Đài Loan, một quốc gia độc lập trên thực tế, có quan hệ ngoại giao với 15 quốc gia và duy trì quan hệ không chính thức với các quốc gia khác, trong đó có Nhật Bản và Hoa Kỳ.

“Hoa Kỳ phải luôn đứng về phía Đài Loan và bảo vệ tự do,” cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo viết trên Twitter của mình để đáp lại cuộc xâm nhập mới nhất này.

Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee) cũng đã lên Twitter, nói rằng Thượng viện Hoa Kỳ “phải thúc giục chính phủ Tổng thống Biden áp dụng một thái độ mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự xâm lược ngoại bang.”

Ông nói thêm, “Trung Quốc cộng sản và các đối thủ khác sẽ tiếp tục thăm dò quyết tâm của Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta sau thất bại của Tổng thống Biden ở Afghanistan.”

Hồi tháng Ba, ông Hagerty nói với NTD, một hãng thông tấn gần gũi với The Epoch Times rằng Hoa Kỳ không thể “phạm sai lầm tệ hơn nữa” về vấn đề Trung Quốc dưới thời chính phủ Tổng thống Biden. Ông nói thêm rằng “Trung Quốc đã luôn hung hăng và hiếu chiến từ góc độ quân sự, từ góc độ ngoại giao và từ góc độ kinh tế trong rất nhiều năm.”

Nhà cầm quyền tại Bắc Kinh đã khai thác cuộc rút quân hỗn loạn của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan để tiếp sức cho những tuyên truyền chống Hoa Kỳ, với ý định làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trên toàn thế giới. Cơ quan ngôn luận của nhà nước [Trung Quốc], tờ Thời báo Hoàn Cầu đã đăng một số bài báo lập luận rằng Hoa Kỳ sẽ “bỏ rơi” Đài Loan giống như đã từng làm với Afghanistan.

Tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan trong cuộc họp báo hôm 17/08.

“Chúng tôi sát cánh, như được nêu trong Thỏa thuận Bang giao Đài Loan… Chúng tôi sát cánh cùng các đối tác trên khắp thế giới, những đối tác mà phải chịu sự tuyên truyền kiểu này,” bà nói.

Mặc dù đã chấm dứt các liên hệ ngoại giao với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh vào năm 1979, Hoa Thịnh Đốn vẫn duy trì mối bang giao bền chặt với hòn đảo này dựa trên Đạo luật Bang giao Đài Loan (TRA). Đạo luật này cho phép Hoa Kỳ cung cấp thiết bị quân sự cho hòn đảo để tự vệ.

Hôm 06/09, ông Sái Thích Ưng (Tsai Shih-ying), một nhà lập pháp đến từ Đảng Dân chủ Tiến bộ đương nhiệm của Đài Loan, nói với truyền thông địa phương rằng vụ xâm nhập mới nhất cho thấy tầm quan trọng của việc tăng ngân sách quân sự của hòn đảo để tăng cường khả năng tự vệ.

Bà Kelly Craft, người từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Trump, gần đây đã chỉ trích Trung Cộng vì đã “lợi dụng cái chết của các nam nữ quân nhân Hoa Kỳ và công dân Afghanistan để gây ngờ vực” về cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Bà Craft nói, “Họ nên cảm thấy xấu hổ. Họ nên cảm thấy xấu hổ vì đã lợi dụng mạng sống của những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm để tuyên truyền. Tôi ở đây để bảo đảm với quý vị rằng họ [Trung Cộng] đã sai. Tôi ở đây để bảo đảm với quý vị về niềm tin của tôi vào cam kết vững chắc của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Đài Loan.”

Bà đã đưa ra nhận xét trên trong Diễn đàn Ketagalan: Đối thoại An ninh Á Châu Thái Bình Dương thường niên vào ngày 31/08. Sự kiện được tổ chức trực tuyến trong năm nay, do các viện chính sách Đài Loan và Bộ Ngoại giao Đài Loan đồng tổ chức.

“Không có Đài Loan, chúng ta mất Thái Bình Dương. Xét cho cùng, chúng ta là một quốc gia Thái Bình Dương và không thể phó mặc số phận của mình vào tay Trung Quốc cộng sản,” bà Craft nói thêm.

“Nếu Đài Loan thất thủ, chúng ta cũng thua.”

Hôm 16/08, Tổng thống Joe Biden cho biết việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan sẽ cho phép Hoa Kỳ tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn, bao gồm cả đối phó với Trung Quốc cộng sản.

Tổng thống Biden nói, “Các đối thủ cạnh tranh chiến lược thực sự của chúng ta — Trung Quốc và Nga – chẳng muốn điều gì hơn ngoài việc Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư hàng tỷ dollar, nguồn lực và sự chú ý vào việc ổn định Afghanistan vô thời hạn.”

Anh Frank Fang là một ký giả tại Đài Loan. Anh đưa tin về Trung Quốc và Đài Loan. Anh có bằng Thạc sĩ về khoa học vật liệu tại Đại học Thanh Hoa ở Đài Loan.

nguồn: https://etviet.com/trung-quoc-dieu-oanh-tac-co-chien-dau-co-vao-vung-phong-khong-cua-dai-loan_237485.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *