Share

Người Guinea ăn mừng “tự do” sau khi quân đội đảo chính, lật đổ Tổng thống Alpha Conde

Người dân thủ đô Conakry của Guinea xuống đường ăn mừng ngay sau khi quân đội đảo chính, lật đổ Tổng thống nắm quyền nhiều năm Alpha Conde.

Người dân chạy xe máy theo sau các xe tải và khí tài của quân đội, hò reo vui mừng. Một người tên Oumar hò hét: “Chúng tôi đã được giải thoát, Guinea đã tự do”.

Một nguồn tin quân đội cho biết, cây cầu duy nhất dẫn tới dinh tổng thống và tư gia của các cựu bộ trưởng, đã bị phong tỏa. Hiện giờ vẫn chưa rõ Tổng thống Alpha Conde đang ở đâu, dù quân đội khẳng định tình trạng của ông vẫn ổn định, không bị tổn hại. Hồi tháng 10, vị tổng thống 83 tuổi đã thay đổi Hiến pháp để giúp mình tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba, bất chấp làn sóng biểu tình phản đối.

Trước đó, trong video lan truyền rộng khắp mạng xã hội, một người dường như là tướng lĩnh quân đội quốc gia Guinea khẳng định đã lật đổ thành công chính quyền Tổng thống Alpha Conde vào hôm 5/9. Cụ thể, người đàn ông xưng tên Mamady Doumbouya, tuyên bố quân đội Guinea đã giải thể chính phủ, phong tỏa biên giới để ứng phó với hiện trạng suy sụp kinh tế – xã hội của đất nước. Ngoài ra ông nói rằng, vụ đảo chính còn nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân cũng như các giá trị dân chủ.

Theo Reuters, hàng loạt binh sĩ thực hiện đảo chính ở thủ đô Conakry cũng đã phát biểu ngắn gọn trên đài truyền hình quốc gia, cho biết họ đã giải thể chính phủ, bãi bỏ Hiến pháp.

Chính phủ Guinea mấy tuần gần đây đã tăng mạnh nhiều loại thuế, để bổ sung kho bạc nhà bạc. Giá xăng dầu tăng lên tới 20%, khiến người dân vô cùng tức giận.

Guinea đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế bền vững trong suốt thập kỷ nắm quyền của ông Conde. Nguyên nhân là nhờ khai thác trữ lượng lớn quặng sắt, vàng và kim cương. Thế nhưng, đa số người dân vẫn bị cái nghèo cùng cực đeo bám.

nguồn: https://fbncvietnam.com/nguoi-guinea-an-mung-tu-do-sau-khi-quan-doi-dao-chinh-lat-do-tong-thong-alpha-conde

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *