Share

Cuộc chiến ác liệt ở thành trì Panjshir

Đã có những cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Afghanistan khi cuộc giao tranh giữa Taliban và lực lượng phản kháng ở thành trì Panjshir vẫn ngày càng khốc liệt.

Cho đến ngày 5-9, nhóm Taliban và lực lượng kháng chiến vẫn tiếp tục giao tranh nhằm củng cố quyền kiểm soát thung lũng Panjshir phía bắc thủ đô Kabul. Panjshir là nơi cuối cùng vẫn nằm ngoài vòng kiểm soát của Taliban, là thành trì của phe phản kháng do thủ lĩnh Ahmad Massoud dẫn đầu.

Những tuyên bố mâu thuẫn

Cả hai đã có những tuyên bố mâu thuẫn về tình hình tại đây. Taliban và cả phe phản kháng đều tuyên bố giành ưu thế tại Panjshir, nhưng cả hai đều không thể đưa ra bằng chứng thuyết phục để chứng minh tuyên bố này.

Trong tuyên bố mới nhất, phe phản kháng tuyên bố tiêu diệt 600 tay súng Taliban ở Panjshir. “Khoảng 600 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt ở nhiều quận của Panjshir… Và hơn 1.000 tay súng Taliban đã bị bắt giữ hoặc đầu hàng”, người phát ngôn Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) Fahim Dashti tuyên bố, đồng thời cho biết, Taliban gặp vấn đề tiếp tế từ những tỉnh khác của Afghanistan.

Trong khi đó, người phát ngôn Taliban Bilal Karimi cho biết, các huyện Khinj và Unabah đã bị chiếm, trao cho lực lượng này quyền kiểm soát 4 trong số 7 huyện của tỉnh Panjshir. Emergency, tổ chức cứu trợ của Italia điều hành một bệnh viện ở Panjshir, cho biết lực lượng Taliban đã đến làng Anabah, nơi họ điều hành một trung tâm phẫu thuật. “Chúng tôi đã tiếp nhận một số người bị thương”, Emergency cho biết thêm.

Thậm chí, các thành viên Taliban bắn súng chỉ thiên ăn mừng ở thủ đô Kabul sau khi tuyên bố kiểm soát Panjshir, “vô tình” khiến ít nhất gần 80 người thương vong. Nhiều nguồn tin cho rằng, cả hai bên vẫn đang ở thế giằng co dữ dội.

Mỹ cảnh báo nguy cơ nội chiến

Trước những diễn biến này, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley lo ngại nguy cơ Afghanistan rơi vào nội chiến.

Trong tuyên bố ngày 5-9, tướng Mark Milley nhận định Afghanistan “có khả năng” sẽ nổ ra nội chiến, đồng thời cảnh báo rằng những điều kiện đó có thể chứng kiến sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố ở quốc gia Tây Nam Á này. Phát biểu với kênh truyền hình Fox News, tướng Milley nói: “Theo dự đoán quân sự của tôi… các điều kiện đó có khả năng phát triển thành một cuộc nội chiến”. Ông hoài nghi liệu Taliban – lực lượng vẫn chưa tuyên bố thành lập chính phủ – có khả năng củng cố quyền lực và thiết lập sự quản lý hiệu quả hay không. Dù nhấn mạnh rằng không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ở Afghanistan, nhưng Tướng Milley đã đưa ra sự đánh giá ảm đạm về tình hình ở quốc gia Tây Nam Á này.

Ông Milley dự báo nếu xảy ra, cuộc nội chiến ở Afghanistan có thể tạo điều kiện cho mạng lưới Al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay những nhóm khủng bố khác trỗi dậy. Ông cho rằng chủ nghĩa khủng bố ở khu vực có thể trỗi dậy trong 12, 24 và 36 tháng tới. Tướng Milley nhấn mạnh việc duy trì an ninh và thu thập thông tin tình báo của Mỹ ở khu vực sẽ gặp khó khăn hơn vì Mỹ không còn hiện diện chính thức ở Afghanistan.

Taliban giành quyền kiểm soát hầu hết Afghanistan hôm 15-8. Kể từ đó, lực lượng này tìm cách đàm phán với phe kháng chiến ở Panjshir nhưng cho đến nay vẫn không thành công.

KHẢ ANH

IS liên tiếp tấn công tại Iraq

Các nguồn tin y tế và an ninh cho biết, sáng 5-9 đã xảy ra một vụ tấn công của tổ chức IS tự xưng nhằm vào trạm kiểm soát gần thành phố Kirkuk ở miền bắc Iraq, khiến 13 cảnh sát thiệt mạng.

Một quan chức cảnh sát cho biết vụ tấn công xảy ra ngay sau nửa đêm ở khu vực phía Nam thành phố. Các nhóm thánh chiến thường xuyên nhắm vào quân đội và cảnh sát Iraq trong khu vực, song vụ tấn công này là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất của IS trong năm nay. Trước đó cùng ngày, một đoàn xe hỗ trợ hậu cần của Liên quân quốc tế tại Iraq cũng bị đánh bom khi đang đi trên đường cao tốc ở tỉnh Babil miền Trung nước này. Vụ nổ khiến một trong những chiếc xe tải bị hư hỏng, nhưng không có thương vong nào được ghi nhận.

nguồn: https://baomoi.com/cuoc-chien-ac-liet-o-thanh-tri-panjshir/c/40127334.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *