Share

Vợ mất, bệnh nhân COVID-19 hồi phục kỳ diệu vì 3 đứa con nhỏ

Hành trình đối với một bệnh nhân COVID nặng tìm lại sự sống không chỉ nhiều đau đớn, khó chịu mà còn cần đến một sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng. Như câu chuyện về một người đàn ông đang cận kề cái chết đã hồi phục kỳ diệu vì 3 đứa con nhỏ dưới đây là một trong số đó. Câu chuyện được đăng tải trên báo Tuổi trẻ khiến không ít người xúc động, xin được chia sẻ cùng quý độc giả.

Bác sĩ Quan Thế Dân, người chịu trách nhiệm thăm khám và chăm sóc cho bệnh nhân này, cho biết nôm na rằng, bệnh nhân này đã bị con COVID-19 ăn thủng phổi, nếu trong mấy ngày tới anh có nặng lên thì cũng không thở máy được, vì đang tràn khí màng phổi mà. Như vậy khả năng tử vong gần như chắc chắn.

Dù trong hoàn cảnh đó, người đàn ông vẫn nuôi hi vọng được sống để trở về với các con. Anh nói với bác sĩ: “Bác cứu cháu với, cháu còn 3 con nhỏ, vợ cháu vừa mất rồi”.

Xét nghiệm cho thấy các chỉ số của bão cytokine đang hoành hành dữ dội. Hai lá phổi viêm trắng xóa. Bác sĩ phải dùng tối đa oxy hỗ trợ: thở oxy dòng cao HFNC 60 lít/phút, rồi lại chụp thêm ra ngoài một cái mask oxy 15 lít phút.

Oxy phun ào ào như thác lũ nhưng phổi viêm nặng quá, không ngấm được vào máu. Anh rất đói oxy, người rất mệt và khó chịu, nhưng vẫn ngoan ngoãn nằm sấp suốt ngày, hổn hển hớp từng ngụm oxy, cố giành sự sống để về với con.

Đến bữa, anh cố gắng ăn để lấy sức. Bác sĩ nhấc vội mask oxy ra bón cho anh một thìa cháo, anh há miệng nhận, rồi bác sĩ lại chụp ngay cái mask oxy xuống. Phải dùng từ đớp mới lột tả được cái hành động ăn khẩn trương như thế nào, ăn và thở.

Anh là một người rất có nghị lực, biết chịu đựng, không hoảng loạn, than vãn, kêu ca. Cảm giác khó thở là trải nghiệm kinh khủng nhất, ít ai giữ được bình tĩnh. Nhưng càng la lối, càng kêu ca thì càng thở gấp, phổi càng tổn thương nặng lên.

Và thật bất ngờ, anh đã sống. Sáng nào bác sĩ Dân vào cũng thấy anh nằm sấp, hai vòi phun oxy kêu phè phè, đầu đẫm mồ hôi. Nhưng anh vẫn không chết, mà từ từ khỏe lên. SpO2 tăng dần, tăng dần. Các bác sĩ giảm dần liều oxy. Anh đang tự cứu mình rất tốt, mấy người cùng đợt thì “đi” hết rồi.

Rồi bác sĩ đề nghị anh bỏ máy để tập thở. Nếu là một người bình thường sẽ rất sợ, còn anh thì ánh mắt ánh lên vẻ quyết tâm: “Vâng”.

Khi các bác sĩ đưa anh đi chụp cắt lớp CT phổi. Phổi của anh đông đặc gần hết, chỉ còn một chút phổi lành, thế mà anh cai oxy dòng cao được. Thật là kỳ diệu. Lòng quyết tâm của người làm cha đã làm nên điều kỳ diệu này chăng?

BS Quan Thế Dân là bác sĩ hồi sức cấp cứu, đã nghỉ hưu và tình nguyện tham gia chống dịch cùng đoàn Đại học Y Hà Nội. Được sự cho phép của bệnh nhân, ông đã đăng tải câu chuyện trên, hi vọng sẽ đem đến hi vọng cho những bệnh nhân đang điều trị COVID-19.

nguồn: https://www.dkn.tv/doi-song/vo-mat-benh-nhan-covid-19-hoi-phuc-ky-dieu-vi-3-dua-con-nho.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *