Share

Taliban tức giận khi Mỹ phá bỏ hàng loạt máy bay tại Kabul

Taliban tức giận vì Mỹ phá hủy nhiều thiết bị quân sự, trong đó có tới 73 máy bay các loại trước khi rút khỏi Afghanistan. Lực lượng Hồi giáo cực đoan này nói rằng, người Mỹ đã hủy hoại ‘tài sản quốc gia’ của họ.

Ngay khi chuyến bay cuối cùng của quân đội Mỹ rời khỏi sân bay quốc tế Hamid Karzai, thủ đô Kabul, lực lượng Taliban liền tràn vào kiểm soát sân bay.

Các tay súng Taliban lục lọi khắp nơi, kiểm kê số khí tài còn lại tại sân bay quốc tế Hamid Karzai.

Nhưng phần lớn khí tài bỏ lại đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn. (Hình ảnh trực thăng UH-60A bị quân đội Mỹ phá bỏ. Không quân Afghanistan có tổng cộng 42 chiếc trực thăng này trước khi sụp đổ).

“Mỹ cố tình phá hủy các thiết bị quân sự gồm trực thăng, xe quân sự và cơ sở vật chất”, Anas Haqqani, một đại diện của Taliban nói.

“Suốt nhiều năm họ gọi chúng tôi là kẻ hủy diệt, nhưng giờ mọi người đang chứng kiến họ mới xứng với cụm từ này. Mỹ đã phá hủy tài sản quốc gia của chúng tôi”, ông Anas Haqqani kết luận.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Đại tướng Kenneth McKenzie, nói rằng các lực lượng Mỹ đã vô hiệu hóa thiết bị quân sự trước khi những người lính và quan chức Mỹ cuối cùng rời Afghanistan hôm 30/8.

Chúng tôi vô hiệu hóa những hệ thống đó để chúng không bao giờ được sử dụng nữa”, tướng McKenzie nói.

Khí tài bị vô hiệu hóa gồm 70 xe kháng mìn MRAP, 27 xe đa dụng Humvee và 73 máy bay. Một khu phức hợp bí mật và an toàn của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở ngoại ô Kabul cũng bị phá hủy hoàn toàn.

Các tay súng Taliban đang kiểm tra một trực thăng MD 530F tại sân bay Kabul. Tổng cộng đã có tới 68 chiếc trực thăng tấn công hạng nhẹ MD 530F được Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan

Loại máy bay tiếp theo bị phá bỏ chính là cường kích nổi tiếng A-29 Super Tucano. Với đơn giá 18 triệu USD/chiếc, Mỹ đã trang bị cho Aghanistan 26 chiếc này.

Tuy vậy Taliban cũng đã thu giữ được một số chiếc A-29 Super Tucano còn khả năng hoạt động, nhưng hiện tại họ chưa tìm ra phi công vận hành chúng.

Mỹ cũng phá bỏ nhiều chiếc Cassna 208 và biến thể cường kích được phát triển từ dòng máy bay này mang tên AC-208 trị giá 14,7 triệu USD/chiếc.
Không quân Afghanistan từng được Mỹ trang bị 24 chiếc Cassna 208 và 10 chiếc AC-208.

Loại máy bay đáng giá nhất bị Mỹ phá bỏ chính là vận tải cơ C-130H, mỗi chiếc máy bay này trị giá khoảng 40-50 triệu USD.

Không quân Afghanistan từng có 4 chiếc vận tải cơ C-130H. Ít nhất một chiếc C-130H bị Mỹ phá bỏ tại sân bay Kabul. Hiện không rõ số phận của 3 chiếc còn lại.

Loại máy bay cuối cùng được nhìn thấy bị phá hỏng tại sân bay Kabul chính là trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất. Taliban chỉ thu được khoảng chục chiếc còn khả năng hoạt động trong tổng số 95 chiếc của không quân Afghanistan.

nguồn: https://baomoi.com/taliban-tuc-gian-khi-my-pha-bo-hang-loat-may-bay-tai-kabul/c/40119942.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *