Share

Taliban chưa kiểm soát được Panjshir (Afghanistan), tướng Mỹ cảnh báo nội chiến

Hôm qua (4/9), các trận giao tranh giữa Taliban và lực lượng phản kháng vẫn diễn ra ác liệt tại thung lũng Panjshir – thành trì cuối cùng của lực lượng kháng chiến Afghanistan vẫn chưa nằm trong tầm kiểm soát của Taliban.

Hiện chưa rõ thương vong trong các trận giao tranh, song cả hai bên đều tuyên bố đang chiếm được thế “thượng phong”. Người phát ngôn Taliban Bilal Karimi tuyên bố, Taliban đã kiểm soát được 4/7 quận huyện của Panjshir (Afghanistan) và các chiến binh đang tiến về trung tâm tỉnh này.

Tuy nhiên, lực lượng kháng chiến cho biết, họ đang bao vây “hàng nghìn” tay súng Taliban ở đèo Khawak, nhiều tay súng đã tháo chạy bỏ lại trang thiết bị quân sự. Theo người phát ngôn Lực lượng kháng chiến Fahim Dashti, các cuộc giao tranh nặng nề đang diễn ra. Trong khi, người đứng đầu lực lượng phản kháng tuyên bố, Panjshir đang “đứng vững”.

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, tình hình rất đáng quan ngại và cuộc xung đột tại Panjshir có thể lan rộng thành một cuộc nội chiến tại Afghanistan.

Hiện Taliban chưa công bố chính phủ mới – điều này dường như muộn hơn kế hoạch của Taliban. Một số nguồn tin cho biết, người đồng sáng lập ra tổ chức Taliban Abdul Ghani Baradar sẽ là người đứng đầu chính phủ mới.

Trả lời phỏng vấn kênh al Jazeera mới đây, ông này khẳng định, chính phủ mới “bao trùm” các đảng phái, sẽ vực dậy nền kinh tế, cải thiện cuộc sống cho người dân.

nguồn: https://baomoi.com/taliban-chua-kiem-soat-duoc-panjshir-afghanistan-tuong-my-canh-bao-noi-chien/c/40116932.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *