Share

Trung Quốc: Những người chưa chích ngừa phải chật vật để nhận giấy miễn trừ

Mặc dù bề ngoài nhà cầm quyền cộng sản của Trung Quốc tuyên bố rằng việc chích ngừa COVID-19 là tự nguyện, thế nhưng những người chưa được chích ngừa vẫn bị cấm đến các địa điểm và dịch vụ công cộng. Trong khi nhiều người lo lắng về tác dụng phụ của việc chích ngừa, thì những người khác lại phải chật vật để có được mẫu đơn miễn chích ngừa.

Ông Mã (bí danh), một bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, đã đứng xếp hàng trong ba ngày để xin đơn miễn chích ngừa, nhưng không thành công.

Chính quyền địa phương ở nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc được cho là đang thực hiện nhiều biện pháp đa dạng để ép buộc người dân phải chích ngừa.

Các trường học chỉ nhận học sinh đã chích ngừa. Họ cũng yêu cầu gia đình của các em học sinh cung cấp bằng chứng về việc chích ngừa. Các địa điểm công cộng, chẳng hạn như trung tâm mua sắm, rạp hát, và chợ, tất cả đều yêu cầu khách hàng có mã QR màu xanh lá cây hiển thị lịch sử chích ngừa của người đó và kết quả xét nghiệm âm tính. Các công ty vận tải công cộng yêu cầu hành khách phải có mã QR màu xanh lá cây mới được lên xe.

Ông Mã là một cư dân của thành phố Cát Lâm ở tỉnh Cát Lâm đông bắc Trung Quốc. Ông đã phẫu thuật hai năm trước. Ông bị cao huyết áp và đang phải chạy thận nhân tạo. Bác sĩ của ông đã xác định rằng ông không thích hợp để chích ngừa và đã viết cho ông một văn bản xác nhận y tế để làm bằng chứng về việc ông không đủ thể trạng để chích vaccine.

Tuyên bố của bác sĩ đã không giúp được gì cho ông.

Con của ông sẽ đi học vào mùa thu này. Nhưng nhà trường đã phủ nhận văn bản của bác sĩ để làm bằng chứng và hướng dẫn ông đến các bệnh viện được chỉ định để xin một mẫu đơn miễn trừ được công nhận. Ban giám hiệu nhà trường cho biết con ông sẽ không được ghi danh nếu ông không đưa ra giấy tờ miễn trừ được chỉ định trước ngày nhập học.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times hôm 27/08, ông Mã đã kể lại những khó khăn mà ông đã gặp phải khi cố gắng để xin được một giấy miễn trừ.

Ông nói rằng ông ấy đã đến một trong những bệnh viện được chỉ định vào ba ngày liên tiếp (24, 25 và 26/08), nhưng ông ấy không thể nhận được đơn vì có quá nhiều người khác xếp hàng để có được đơn này.

“Một số người đã đến xếp hàng từ 3 giờ sáng. Chắc hẳn đã có hơn 1,000 người đang đợi – bãi đậu xe đã chật kín người,” ông Mã nói. Nhưng ông phải cố gắng thử thêm lần nữa để có được giấy chứng nhận cho con ông được đi học.

Ông Mã cảm thấy bất lực. Ông bày tỏ, “Đối với những người bệnh tật như tôi, cuộc sống bây giờ rất phiền phức. Chúng tôi phải trình ra bằng chứng miễn trừ trước khi có thể vào chợ mua một số loại rau hoặc đi xe buýt. Nếu chúng tôi không có, chúng tôi hầu như sẽ bị các nhân viên xua đuổi ra ngoài.”

Ấn bản The Epoch Times Hoa ngữ đã liên lạc với hai cư dân khác và họ cho biết họ cũng có những trải nghiệm tương tự như ông Mã.

Cô Hứa (một bí danh) nói với The Epoch Times hôm 26/08 rằng các thông báo địa phương đòi hỏi tất cả người dân quét mã QR của họ trước khi vào các địa điểm công cộng hoặc nhận bất kỳ dịch vụ nào. Cô cho biết, “Cơ quan nhà nước nói rằng việc chích ngừa là tự nguyện; các chính sách [chích ngừa] bắt buộc có thể xuất phát từ các chính quyền địa phương.”

Cô Hứa đến từ thành phố Liêu Nguyên của tỉnh Cát Lâm. Cô nói rằng các dịch vụ xe buýt thường bị trì hoãn vì tất cả hành khách phải quét mã QR [biểu thị tình trạng] sức khỏe và chích ngừa trước khi lên xe.

Cô cho biết, “Mẹ tôi không muốn chích vaccine vì sợ tác dụng phụ. Nhưng bà được thông báo rằng bà sẽ không thể nhận được lương hưu và các phúc lợi khác nếu bà không chích ngừa. Sau việc đó, mẹ tôi đã nhanh chóng đi chích vaccine.”

Cô Diệu (bí danh), là cư dân của thành phố Triều Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Cô ấy nói với The Epoch Times hôm 26/08 về những trải nghiệm tương tự của mình khi có được [giấy] miễn trừ.

Cô cho biết trường học của con cô đã yêu cầu con cô và tất cả những người sống với đứa trẻ cung cấp bằng chứng chích ngừa hoặc miễn trừ của mọi thành viên trong gia đình.

Cô cho biết có rất nhiều người đến các bệnh viện [được chỉ định để] cấp giấy miễn trừ và cô phải mất hai ngày mới có được giấy miễn trừ cho tất cả các thành viên trong gia đình của cô.

“Tôi đã chứng kiến ​​bốn trường hợp to tiếng trong khi chờ hoàn tất giấy tờ. Trời nắng nóng, ai cũng lo lắng, bồn chồn,” cô nói.

Mặc dù nhà cầm quyền Trung Cộng thường xuyên phủ nhận việc ép buộc chích ngừa của mình, nhưng các quan chức y tế cao cấp của Trung Cộng đã tiết lộ trong một cuộc họp báo rằng “tất cả những ai cần phải được chích ngừa đều phải được chích ngừa.”

Ông Trịnh Trung Vĩ (Zheng Zhongwei), giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Y tế thuộc Ủy ban Y tế của Trung Cộng và là trưởng nhóm nghiên cứu phát triển vaccine của Trung Cộng, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 27/08 “vaccine bất hoạt của chúng tôi… người được chích nhỏ tuổi nhất là một em bé hai tháng tuổi.”

nguồn: https://etviet.com/trung-quoc-nhung-nguoi-chua-chich-ngua-phai-chat-vat-de-nhan-giay-mien-tru_237107.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *