Share

Triều Tiên phòng bị nghiêm ngặt hơn khi từ chối vắc-xin Trung Quốc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh cho các quan chức nước này bắt đầu thực hiện chiến dịch phòng chống dịch khắc nghiệt hơn, theo một cách đặc biệt, sau khi ông từ chối một số lượng lớn vắc-xin Trung Quốc được viện trợ theo chương trình COVAX của Liên Hợp Quốc.

Theo UNICEF, vừa qua Triều Tiên đã từ chối nhận 3 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19, được phân bổ theo cơ chế COVAX dành cho các quốc gia có thu nhập thấp. Đây là những liều SINOVAC do Trung Quốc sản xuất. Bình Nhưỡng nêu lý do là nguồn cung vắc-xin toàn cầu đang hạn chế, và vi-rút COVID-19 đang tiếp tục hoành hành ở nhiều nơi khác, số vắc-xin dành cho Triều Tiên vì thế nên được gửi tới các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Trong cuộc họp Bộ Chính trị hôm thứ Năm ngày 2/9, Kim chủ tịch cho biết, các quan chức nước này cần phải ghi nhớ rằng, thắt chặt phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, không được nới lỏng dù chỉ trong giây lát.

Khi nói về nhu cầu phương tiện vật chất, kỹ thuật để phòng chống vi-rút, và nâng cao trình độ của nhân viên y tế, ông Kim trả lời: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống phòng chống dịch theo kiểu riêng của Triều Tiên.

Cho đến nay, Triều Tiên báo cáo chưa có bất kỳ trường hợp mắc COVID-19 nào, và đã áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, bao gồm đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước. Trước đó, hồi tháng 7, Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã từ chối các lô vắc-xin AstraZeneca của Anh và những loại của Trung Quốc, do lo ngại về tác dụng phụ. Viện này suy đoán rằng Bình Nhưỡng quan tâm đến các loại vắc-xin được sản xuất tại Nga, như Sputnik-V.

Theo UNICEF, Bộ Y tế Triều Tiên cho biết họ sẽ tiếp tục trao đổi với COVAX về các loại vắc xin trong tương lai. Ông Leif-Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, cho biết :”Nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể muốn loại vắc-xin an toàn và hiệu quả nhất cho quốc gia của mình, song việc quản lý vắc-xin Pfizer sẽ đòi hỏi năng lực dây chuyền đông lạnh được nâng cấp ở Bình Nhưỡng, và ít nhất là thương lượng thành công với công ty dược phẩm Hoa Kỳ. Lựa chọn Johnson & Johnson cũng có thể phù hợp đối với Triều Tiên, khi tính khả dụng của loại vắc-xin này trên phác đồ điều trị là tiêm chỉ một mũi có hiệu quả khá tốt. Nhưng có thể họ quan tâm nhất là Sputnik-V của Nga.”

PhongNV (Theo Mainichi)https://fbncvietnam.com/trieu-tien-phong-bi-nghiem-ngat-hon-khi-tu-choi-vac-xin-trung-quoc

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *