Share

Lần đầu tiên từ khi cộng sản sụp đổ, Ba Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm qua, 02/09/2021, đã ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 30 ngày tại biên giới với Belarus, do lo ngại về dòng người di cư ồ ạt, cũng như về cuộc tập trận sắp tới của Nga. Đây là lần đầu tiên Ba Lan ban bố tình trạng khẩn cấp kể từ khi chế độ cộng sản sụp đổ hồi năm 1989.

Theo phát ngôn viên của tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, sắc lệnh có hiệu lực vào nửa đêm thứ Năm 02/09 rạng sáng thứ Sáu 03/09, tại 183 địa phương vùng biên. Chính phủ bảo thủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp này nhằm giảm căng thẳng ở vùng biên giới kéo dài 418 km với Belarus. Vacxava khẳng định chỉ trong vài tuần lễ chế độ Minsk đã cho khoảng 10.000 di dân Irak đến Belarus, rồi đưa họ đến vùng biên giới với Ba Lan, Litva và Latvia.

Vacxava cũng lo ngại về cuộc tập trận Zapad-2021 sắp tới của Nga, với sự tham gia của khoảng 200.000 quân trên lãnh thổ Nga và Belarus, trong đó có khoảng một chục ngàn binh lính Nga ở biên giới với Ba Lan. Bộ trưởng Nội Vụ Ba Lan, Mariusz Kaminski, hôm qua nhấn mạnh biên giới phía đông của Ba Lan « phải được chuẩn bị tốt cho mọi tình huống », trong đó có việc điều một số lượng lớn binh sĩ, lính biên phòng và cảnh sát đến biên giới.

Theo sắc lệnh của tổng thống Duda, các phương tiện truyền thông bị cấm đến những khu vực nói trên. Những người không phải dân cư trong vùng cũng bị hạn chế nghiêm ngặt việc đến những nơi này. Các cuộc biểu tình và việc mang vũ khí đều bị cấm. Bất kỳ ai hiện diện trong khu vực đều phải có giấy tờ tùy thân.

Ngay lập tức Câu lạc bộ báo chí Press Club chi nhánh Ba Lan đã ra thông cáo phản đối việc công chúng bị tước đoạt thông tin từ các nguồn tin độc lập.

Tổng thống Duda có 48 giờ đồng hồ để đệ trình lên Nghị Viện sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp ở biên giới. Quốc Hội Ba Lan, có quyền phủ quyết văn bản, sẽ họp vào thứ Hai 06/09 để ra quyết định.

AFP nhắc lại là gần đây Vacxava đã điều động 2.000 binh sĩ đến biên giới và bắt đầu cho dựng hàng rào thép gai để ngăn làn sóng di dân bất hợp pháp tràn vào Ba Lan.

Nguồn: RFI

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *