Share

Hơn 60 nghị sĩ của Nghị viện Châu Âu ủng hộ Litva chống lại sự bắt nạt từ Trung Quốc

Trước việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây liên tục đe dọa, bắt nạt đối với Litva (Lithuania), Nghị viện Châu Âu – do Nghị sĩ Đức Reinhard Bütikofer và Nghị sĩ Litva Petras Auštrevičius dẫn đầu – đã đưa ra một bức thư chung vào 3/9, bày tỏ ủng hộ với lập trường của tổng thống, thủ tướng và chủ tịch quốc hội Litva, đồng thời lên án các hành vi trả đũa hung hăng của ĐCSTQ đối với các nền dân chủ.

Bức thư này đã nhận được sự hưởng ứng của 62 nghị sĩ đến từ 20 quốc gia, 5 nhóm chính trị lớn của Nghị viện Châu Âu, trong đó bao gồm phó nghị trưởng, chủ tịch ủy ban và phó chủ tịch, cựu thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng, v.v. 

Trong thư nói rằng, chính phủ Litva đã dũng cảm ủng hộ nền dân chủ và nhân quyền khi hoan nghênh những người tị nạn chính trị Hong Kong, cũng như không mệt mỏi ủng hộ việc thúc đẩy nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ ở Khu tự trị Tân Cương, và gần đây nhất là cho phép Đài Loan thành lập văn phòng đại diện của nước này tại thủ đô Vilnius. Nhưng Litva đã bị Trung Quốc đã trả đũa bằng cách triệu hồi đại sứ, lợi dụng bài xã luận trên kênh truyền thông chính thức Thời báo Hoàn Cầu để chỉ trích Litva, muốn nước này phải “trả giá” thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại, thậm chí xúi giục Nga, Belarus cùng đối phó với Litva.

Trong thư, các nghị sĩ chỉ trích những hành động trả đũa hung hăng này cho thấy Trung Quốc đang ngày càng không muốn tuân thủ các chuẩn mực, giá trị của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả lệnh trừng phạt kinh tế và thương mại đối với Nhật Bản, Úc và Thụy Điển trong thời gian gần đây.

Các nghị sĩ kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên đoàn kết ủng hộ Litva, nhanh chóng đưa ra các biện pháp hữu hiệu để đối kháng với Trung Quốc, bày tỏ kiên quyết phản đối chính sách ngoại giao ép buộc và khẳng định thủ đoạn của Trung Quốc sẽ “không có chỗ đứng” trên trường quốc tế. 

Trong thư nhấn mạnh rằng, Đài Loan đóng một vai trò quan trọng trên trường quốc tế. Tất cả các quốc gia thành viên của EU có quyền làm sâu sắc hơn mối quan hệ về kinh tế, văn hóa và ngoại giao với Đài Loan. 

Nghị viện Châu Âu đã tạm thời bổ sung và thông qua các sửa đổi vào ngày 1/9. Họ ủng hộ và hoan nghênh nước thành viên Litva đã đồng ý thành lập văn phòng đại diện dưới tên Đài Loan. Nghị viện cũng lên án một loạt biện pháp của Trung Quốc nhằm trả đũa Litva, thúc giục giới chức trong EU nhanh chóng thực hiện các hành động thích hợp để hỗ trợ nước này trước sức ép từ ĐCSTQ.

Về việc này, Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ hoan nghênh và cảm ơn sự ủng hộ của các nghị sĩ trong Nghị viện Châu Âu. Đồng thời nói rằng, bức thư chung khẳng định việc ĐCSTQ bắt nạt Liva đã vượt quá giới hạn các giá trị cốt lõi của Liên minh Châu Âu và thúc giục các nghị sĩ châu Âu đồng lòng bày tỏ lập trường đoàn kết của họ.

NGUỒN: https://www.ntdvn.com/trung-quoc/hon-60-nghi-si-cua-nghi-vien-chau-au-ung-ho-litva-chong-lai-su-bat-nat-tu-trung-quoc-243225.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *